29/08/2020 07:42 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Vào ngày 15/5/1990, ở tuổi 20, Mariah Carey tung đĩa đơn ra mắt Vision Of Love, lập tức bùng nổ trên sóng phát thanh, trở thành No.1 đầu tiên trong tổng cộng 19 hit đáng kinh ngạc của cô trên Billboard Hot 100, đồng thời, dự báo sự xuất hiện của một nhạc sĩ, nghệ sĩ tài năng siêu hạng, người có tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận trong việc định hình âm thanh pop và R&B.
“Ca khúc vô cùng đặc biệt với tôi bởi nó gói gọn câu chuyện về giấc mơ trở thành một nghệ sĩ thu âm của tôi, dù hầu hết mọi người tưởng đó là một bản tình ca” - Carey nói về Vision Of Love.
Lọ lem thời hiện đại
“Kỷ niệm xưa cũ nhất tôi nhớ được là tôi muốn trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp” - Mariah Carey tâm sự vào năm 1991, thời điểm con sâu vừa hóa bướm.
Carey đã nỗ lực để đạt tới mục tiêu này từ năm 12 tuổi khi la lủi trong phòng thu của nhiều nhạc sĩ khác nhau. Cô tự bước chân ra đời khi 17 tuổi, làm bồi bàn, giữ đồ, tiếp tân, tất cả những gì mọi người làm khi họ “cố làm nên chuyện” trong ngành giải trí.
Sau khi xong công việc bồi bàn vào lúc 1 hay 2h sáng, cô gái trẻ lại lao tới làm việc trong phòng thu đến 8h sáng. Ở đây, cùng với Ben Margulies, cô viết nhạc, làm demo. Carey có biệt tài nghe mọi thứ từ không khí và bắt đầu phát triển thành bài hát từ đó. Thường thì Margulies sẽ ngồi xuống và bắt đầu chơi gì đó, và từ cảm giác về một hợp âm, Carey sẽ bắt đầu hát giai điệu và nghĩ ra chủ đề. “Tôi đã cô đọng 10 năm làm việc chăm chỉ chỉ trong bốn năm” - Carey nhớ lại.
Tháng 12/1988, Carey tới buổi dạ tiệc của các giám đốc thu âm CBS, trao tận tay bản demo cô hát cho người đứng đầu hãng đĩa Columbia, Tommy Mottola. Sau khi nghe cuộn băng trên đường về nhà, Mottola lập tức kêu lái xe bẻ lái trở lại bữa tiệc để tìm Carey. Nhưng cô đã rời sự kiện, và như câu chuyện Lọ lem thời hiện đại, ông đã mất 2 tuần để tìm kiếm cô. Các hãng đĩa bỗng nháo nhào bởi một cô bé vô danh. Cuối cùng, sau một cuộc cạnh tranh giá khốc liệt, Columbia ký được hợp đồng với Carey.
Carey, một cô gái hồi đó còn rụt rè, có lẽ vẫn chưa biết được tầm cỡ của mình, đã vô cùng sung sướng khi ký được hợp đồng. Trong giai đoạn từ tháng 12/1988 -1/1989, cô cùng Margulies đã nỗ lực viết một ca khúc ăn mừng hợp đồng để cho vào album đầu tay, đó là Vision Of Love.
Carey bắt đầu viết ca khúc một mình trên một chiếc keyboard và với Margulies, cặp đôi cùng đẩy xa nó. “Tôi viết nhạc trước và lời sau, như mọi khi. Giai điệu đến với tôi thật nhanh - đôi khi, vào lúc tôi chẳng muốn - như lúc tôi đang cố ngủ và phải bật dậy, ghi lại giai điệu để không quên. Tôi để một chiếc máy ghi âm gần giường cho việc này. Nếu chúng tôi đang cùng sáng tác, chúng tôi sẽ ngồi bên piano và tôi sẽ nói: Đây là chuỗi hợp âm tôi đang viết”.
Nhìn bề ngoài, Vision Of Love thường được hiểu là một bản tình ca thông thường với những câu hát: Xin hãy đối xử với tôi tử tế/ Hỡi định mệnh ngọt ngào/ Đưa tôi qua thất vọng/ Tới với người đang đợi tôi/ Đã rất lâu rồi/ Tôi vẫn giữ niềm tin/ Bằng cách nào đó người tôi cần/ Cuối cùng sẽ tìm thấy tôi.Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Sự thật là: Carey đang sung sướng vô ngần bởi trải qua bao cơ cực, cuối cùng giấc mơ đã hiện ra trước mắt.
“Ca khúc này thật sự đại diện cho đời tôi. Nó tới từ trái tim…Đời tôi nhiều nhọc nhằn, phải di chuyển nhiều, phải tự trưởng thành, cơ bản là làm mọi thứ, cha mẹ đã ly dị. Và tôi luôn cảm thấy mình khác với những người hàng xóm. Tôi luôn chẳng giống ai - về mặt sắc tộc. Và đôi khi, đó là cả một vấn đề. Theo thông thường, mọi người là kiểu “cô gái da trắng” còn tôi thì: Không, đó không phải tôi. Bạn phải thật sự nhìn sâu vào trong mình, tìm ra sức mạnh nội tại của bản thân và nói: Tôi tự hào với con người thật của mình, và tôi sẽ chỉ là chính mình”.
Niềm tin son sắt và sức mạnh nội tại là chủ đề mà cô sẽ khám phá trong suốt sự nghiệp qua nhiều ca khúc như Make It Happen, Can’t Take That Away hay Fly Like A Bird.
Choáng ngợp trước chất giọng của Carey ngay từ đĩa đơn đầu tay “Vision Of Love”:
Từ lều chất gỗ lên phòng thu hàng đầu
Sau khi viết xong Vision Of Love, Carey thu âm bản demo trong phòng thu nhỏ - một cái lều chứa gỗ - của Margulies, theo phương châm cây nhà lá vườn. Nhưng cái khó ló cái khôn, tạo nên kết quả không ngờ như Carey thích thú chia sẻ: “Ông ấy có một phòng thu nhỏ xíu và tôi đã làm Vision Of Love tại đây. Tôi hát trên một chiếc mic trống PZN…nhưng đó là tất cả những gì chúng tôi có. Nó thu được rất nhiều hòa âm trong giọng tôi. Thế nên, mỗi lần tôi hát ahhhh, oooo trên phần nền, nó thật sự rất bắt tai. Sau này, khi đi thu âm chính thức, tôi không thể tái tạo được nền tốt như hồi chúng tôi làm trong phòng thu nhỏ tồi tàn đó”.
Nhưng chỉ như vậy đã đủ khiến nhà sản xuất - nhạc sĩ Rhett Lawrence, người mà hãng Columbia mời tới làm album đầu cho Carey, choáng ngợp: “Tôi thật sự nổi da gà khi nghe cô hát. Tôi không thể tin nổi là giọng cô lại mạnh mẽ và trưởng thành như vậy”.
Điều mà thế giới sau này phải kinh ngạc, thuộc hàng có 1 không 2, đã bộc lộ ngay từ những ngày đầu sự nghiệp của Carey. Đó là chất giọng da diết tình cảm, âm vực 5 quãng 8 và tiếng gió đặc trưng. Nhưng đặc biệt phải nhắc tới nghệ thuật Melisma (ngân bằng giọng ngực một chuỗi các nốt có cao độ khác nhau một cách liền mạch). Melisma vốn bắt nguồn từ nhạc Thánh ca và cổ điển Ấn Độ. Nhiều danh ca như Aretha Franklin, Ray Charles, Sam Cooke đã mang nó sang nhạc công chúng. Nhưng chính Mariah Carey, trong ca khúc đầu tiên Vision Of Love đã phổ biến nó thành trào lưu và thậm chí, đưa lên một chuẩn mực mới.
Tuy nhiên, khi lần đầu nghe demo Vision Of Love, Lawrence hào hứng nhưng thấy cần đẩy xa nó hơn để phù hợp với album. Cùng với Carey và Margulies, họ thay đổi tempo,và thêm vào nhiều nhạc cụ. Kết quả, nó trở thành một bản ballad bóng bẩy, mang phong cách doo-wop. Họ cũng thử nghiệm rất nhiều kiểu thu âm cho tới khi tìm thấy cái mà họ coi là hợp thời.
Sau này, Carey nhớ lại: “Album đầu tiên của tôi có rất nhiều thử nghiệm. Tôi bị phân tán phần nào. Tôi đã có hầu hết các bài hát khi ký hợp đồng, nhưng vẫn là quá choáng ngợp với tôi khi chuyển từ phòng thu bé xíu ở phía sau lều chất gỗ tới một phòng thu cực kỳ hoành tráng, tên tuổi”.
Dù Vision Of Love phiên bản cuối cùng vẫn giữ lại một số phần từ bản demo thu bằng mic trống, Carey vẫn cảm thấy nó đã đi lệch hướng. Cô thấy bản demo sắc sảo hơn và ước mình có thể quay lại với cốt lõi ban đầu của bài hát. Sau này, khi đã thành danh, tự giải phóng mình khỏi sự kiểm soát của hãng đĩa, Carey thường biểu diễn Vision Of Love chỉ với một cây đàn piano và dàn hát bè.
Định hình lịch sử âm nhạc
Bất chấp những hoài nghi của Carey, các nhà sản xuất có vẻ biết họ đang làm gì. Họ họp hành triền miên trước khi phát hành album đầu của cô. Columbia chi tới 1 triệu USD quảng bá album, đưa cô gái vô danh lên hàng nghệ sĩ chính của hãng, để cạnh tranh với Whitney Houston của hãng Arista và Madonna của Sire.
Vision Of Love, nghe không có vẻ gì là hit vì không phải nhạc hip-hop, không phải nhạc house hay rap - vốn rất được ưa chuộng khi đó -nhưng đã thành một hit cực lớn. Nó giữ vị trí No.1 Billboard Hot 100 trong 4 tuần, là đĩa bạch kim ở Mỹ và nhiều nơi khác như Canada và New Zealand. Nhưng quan trọng hơn, nó có ảnh hưởng đáng kể trong việc định hình âm thanh của R&B và pop cũng như truyền cảm hứng cho rất nhiều danh ca thế hệ sau.
Kelly Clarkson nhớ rằng xem Carey biểu diễn ca khúc tại Arsenio Hall là khoảnh khắc định hình sự nghiệp của cô, còn Beyonce từng thốt lên: “Vision Of Love là một trong những ca khúc đầu tiên tôi nghe hồi nhỏ và tôi đã tự hỏi: Cô ấy làm thế bằng cách nào? Đó chính là thời khắc tôi thử hát và là điều tôi thích làm trong nhạc của mình. Cô ấy hoàn toàn truyền cảm hứng cho tôi”.
Danh sách nghệ sĩ được truyền cảm hứng từ Vision Of Love còn rất dài, từ Grimes tới Rihanna, như một bằng chứng cho kỹ thuật thanh nhạc và sáng tác của cô tiếp tục ảnh hưởng không chỉ lên pop và R&B mà còn trong cách nghệ sĩ dòng urban. “Tôi thật sự ngạc nhiên khi nó đi vào địa hạt pop bởi Vision Of Love rất thô, rất R&B. Nhiều nghệ sĩ rap tôi làm việc cùng nói rằng Vision Of Love rất có ý nghĩa với họ. Nó là một bản ballad, nhưng tôi nghĩ, bằng cách nào đó, nó cho thấy gốc rễ của tôi ở nhạc urban thế nào”.
Biểu tượng của âm nhạc thập niên 1990 Vào thời điểm phát hành, Vision Of Love được đề cử Grammy, Soul Train. Carey giành giải Màn biểu diễn pop xuất sắc nhất của nữ nghệ sĩ với ca khúc vào Grammy 1991. Ngày nay, ca khúc được coi là biểu tượng của âm nhạc thập niên 1990. Sau này, Carey tiếp tục đi xa hơn khi tự kiểm soát sáng tạo của mình và khám phá những chủ đề nặng ký hơn, nhưng Vision Of Love vẫn là tất cả những gì một nghệ sĩ có thể hy vọng ở đĩa đơn ra mắt của mình. |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất