Phim 'Hoa vàng trên cỏ xanh': Sẽ là một gương mặt khác của Victor Vũ

08/10/2014 09:44 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Việc Victor Vũ đưa tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh có thể nói là một “cú sốc nhẹ” với khán giả. Sốc vì lâu nay phim của đạo diễn này có chất liệu phong phú, nhưng lại khá thiếu vắng chất văn chương. Hơn nữa, đây gần như là lần đầu tiên Victor Vũ làm một phim điện ảnh mà kịch bản không do anh viết.

Phim hiện có tên là Hoa vàng trên cỏ xanh, đang chuẩn bị để bấm máy và dự kiến ra mắt người xem trong năm 2015. Phim do Cục Điện ảnh đầu tư, Galaxy Studio, Phương Nam Film và Saigon Concert phối hợp sản xuất.

“Thoạt đầu, khi nghe Victor Vũ làm phim kịch bản này, tôi có hơi băn khoăn, vì bên cạnh khả năng hiển nhiên vô cùng hiệu quả cho phần siêu thực, thì phần tâm lý, tính mềm mại, sự xúc động… chưa biết Vũ có cùng nhịp với nhà văn và biên kịch hay không. Nhưng khi chúng tôi gặp nhau, nghe Vũ tâm sự thì tôi tin linh hồn câu chuyện chắc chắn sẽ được Vũ truyền tải được. Tôi tin phim sẽ hấp dẫn” - đạo diễn Việt Linh trong vai trò biên kịch, chia sẻ.

Nhà văn và đạo diễn “trốn biệt”

Thực tế cho thấy có nhiều nhà văn rất quan tâm đến việc chuyển thể tác phẩm của mình (ví dụ Murakami Haruki với Trần Anh Hùng trong việc làm phim Rừng Na Uy), vì sợ tác phẩm bị làm mất tinh thần, nhưng cũng có nhiều nhà văn không mấy quan tâm, vì họ nghĩ đó là công việc của người khác, nghề khác. Nguyễn Nhật Ánh chọn cách thứ hai, nên từ khi có thông tin về việc chuyển thể Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, anh luôn “trốn” các cuộc phỏng vấn hay lời bình luận.


Sẽ có cuộc “lột xác” từ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thành Hoa vàng trên cỏ xanh

Với TT&VH cũng vậy, anh thoái thác, để sau cùng, chỉ nói: “Xưa nay tôi không bao giờ can thiệp đến công việc của các đạo diễn chuyển thể các tác phẩm văn học của tôi, vì đó không phải là lãnh vực chuyên môn của tôi. Tôi chịu trách nhiệm trước độc giả về chất lượng văn chương của cuốn sách. Còn khi sách trở thành phim, nó đã có một cuộc sống khác, một số phận khác”.

Victor Vũ cũng vậy, càng về sau này anh càng “trốn” báo chí, nhất là trước khi phim bấm máy. Chỉ bằng một chia sẻ chung, Victor Vũ cho biết: “Tôi rất hào hứng với dự án này. Đó là một sự trở về với những khởi nguồn điện ảnh của chính bản thân. Nó khiến tôi nhớ lại những câu chuyện cũ của gia đình, giúp tôi quay ngược thời gian trở lại những ngày còn sinh viên, khi còn đang tập tành làm những phim ngắn”.

“Chỉ còn” nhà biên kịch lộ diện

Tác phẩm gốc có 81 chương, gồm 81 câu chuyện nhỏ về một làng quê nghèo, nơi mà sự thơ mộng của tuổi học trò bắt đầu đối diện với cái ác, sự lạnh nhạt, vô tình…

“Từ góc độ người đọc, tôi thích truyện của Nguyễn Nhật Ánh vì tính nhân văn trong trẻo. Từ góc độ làm phim, tôi thấy truyện nào của anh cũng chuyển thành phim được do giàu hình ảnh. Khi được Phương Nam Film đề nghị viết kịch bản phim thiếu nhi, tôi chọn Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chuyển thể đầu tiên (với hy vọng sẽ tiếp tục thành vệt) vì ngoài những ưu điểm chung kể trên, tiểu thuyết này hấp dẫn ở chỗ Nguyễn Nhật Ánh đưa vào truyện kích thước siêu thực, kinh dị, thần thoại. Đúng hơn, ta tưởng là siêu thực, kinh dị, thần thoại, cho đến khi tác giả vén màn bí mật thì hóa ra là hiện thực. Cấu trúc vòng phổ biến nhưng quyến rũ” - Việt Linh nói.

“Với Nguyễn Nhật Ánh, phần siêu thực hình như chỉ là thủ thuật làm cho tiểu thuyết hấp dẫn, chứ không gửi gắm nhiều ý nghĩa. Khi chuyển thể tôi cố gắng tạo cho nó một ẩn dụ có tính nhân văn phổ quát: Xóm Miễu là biểu tượng cho mối quan hệ xã hội có thể tìm thấy trong mọi cộng đồng - người lớn áp đặt uy quyền và kỷ luật của mình trên trẻ em bằng cách tạo ra sự sợ hãi, sự đe dọa từ bên ngoài. Khi con người vượt lên được nỗi sợ đó thì mới trưởng thành, không dễ bị ai nhát ma nữa” - Việt Linh nói thêm.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm