11/03/2013 07:30 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - Tại lễ trao giải Cánh diều 2012 vừa diễn ra, Victor Vũ và ê-kíp đã nhận tám giải thưởng, trong đó có giải thưởng quan trọng nhất. Việc Victor Vũ đoạt giải chẳng có gì là bất ngờ, dù 10 mùa giải qua, đây là bộ phim tư nhân đầu tiên đoạt Cánh diều vàng. Không bất ngờ vì cả phim Thiên mệnh anh hùng và Scandal - Bí mật thảm đỏ đã chinh phục được các BGK vì sự vượt trội tay nghề của nó. Ngay cả việc Victor Vũ không đến nhận giải cũng chẳng có gì là bí ẩn.
Những ai từng làm việc với Victor Vũ đều biết cá tính của đạo diễn này, rất uyển chuyển và quyết liệt ngoài phim trường, nhưng lại khá kín đáo và rụt rè trong đời sống showbiz. Anh thuộc kiểu người bất đắc dĩ mới xuất hiện trước đám đông, càng bất đắc dĩ hơn khi phải phát biểu một điều gì đó.
Trốn đám đông
Kiểm điểm lại khoảng 10 năm làm nghề tại Việt Nam, Victor Vũ thường chỉ xuất hiện trong các sự kiện chính như: ra mắt đoàn phim, ra mắt phim của mình hoặc bạn bè thân thiết. Nếu phim của bản thân thì anh thường phát biểu ngắn gọn, với vài ý được chuẩn bị trước, lặp đi lặp lại với các báo khác nhau. Còn với phim của bạn bè thì rất khó “cạy” được miệng anh, với nụ cười nhẹ nhàng, anh đều kiếm cớ từ chối. Riêng với những sự kiện showbiz khác, các game show, nhất là tiệc tùng, tụ tập cà phê, ít khi nào thấy mặt Victor Vũ.
Trưa 9/3 khi nghe phong thanh Victor Vũ giành cú đúp với Thiên mệnh anh hùng và Scandal - Bí mật thảm đỏ, chúng tôi đã điện thoại (có đổ chuông) và nhắn tin xin phỏng vấn, nhưng vẫn bặt vô âm tín. Tình trạng này cũng đến với hàng chục báo đài khác, nhất là trong ngày 10/3, Victor còn trốn kĩ hơn.
Khi đêm trao giải Cánh diều 2012 vừa kết thúc, khoảng 22h20 ngày 9/3 chúng tôi bất ngờ nhận được tin hồi âm của Victor Vũ: “Victor rất vui và phải cảm ơn đoàn phim đã hỗ trợ hết lòng để thực hiện những bộ phim này. Victor cũng rất cảm ơn các công ty sản xuất đã luôn tin tưởng vào hai dự án này”. Qua tin nhắn cẩn thận này, rõ ràng Victor đã đón nhận giải Cánh diều 2012 với đầy đủ thông tin và sự chuẩn bị. Còn việc anh đến hay không đến với đêm trao giải là lựa chọn hoàn toàn cá nhân.
Ngay cả khi các dự án phim mới khởi động, hình như Victor cũng chỉ ưu tiên trả lời với các báo mới, sợ họ chưa hiểu anh mà phật lòng, còn với các báo đã quen thì hay “cười trừ” (?). Anh hay nói đại ý với các báo quen thân: Phim mới khởi động thôi, chưa có gì lý thú để chia sẻ hết, mà nói về bản thân Victor thì chán lắm. Victor chỉ là người làm phim, chẳng có thông tin gì đặc biệt cả… Thế nhưng khi phim ra mắt rồi, tìm anh để phỏng vấn thì càng “hết hơi”, vì anh đi Mỹ hoặc đã bắt tay vào dự án khác, chẳng còn thời gian.
Biết dùng người
Cách đây hai, ba năm, lúc làm xong Cô dâu đại chiến, có vài ý kiến cho rằng nếu phải xếp đẳng cấp, thì Victor Vũ nằm dưới Lưu Huỳnh, Charlie Nguyễn… một chút mà thôi. Đến nay không biết vị trí này đã thay đổi chưa, nhưng chắc một điều là Victor chẳng thích vị trí nào cả. “Tôi yêu thích việc làm phim nên tìm mọi cách để biến đam mê thành hiện thực, chứ chẳng làm phim vì cuộc đua danh vọng hay sự nổi tiếng nào cả”, Victor Vũ nói.
Trong các cuộc trò chuyện hay phỏng vấn, ít khi nào nghe Victor nói về nghề nghiệp của bản thân, anh cũng ít khi khẳng định, nên thấy anh có vẻ hời hợt. Bên cạnh đó là sự lịch lãm, tươm tất do biết “gu” ăn mặc, nên càng ít cho ta cái cảm giác già dặn của người từng trải. Nếu nhìn vào cách ăn nói mà luận tay nghề, chắc chắn Victor Vũ sẽ xếp sau hàng chục đạo diễn “giỏi chém gió” của điện ảnh Việt.
Những người cộng tác chung với Victor đều cho biết đạo diễn này có thái độ trọng thị và chuyên nghiệp với công việc của người khác. Trần Bảo Sơn, Tăng Bảo Quyên, Vân Trang… đã vài lần tâm sự rằng mình có thể đề nghị vài cách diễn khác với chỉ đạo, sau khi so đo, Victor sẽ chọn cách diễn phù hợp nhất.
Đúng như dự đoán của TT&VH, Thiên mệnh anh hùng giành Cánh diều vàng phim hay nhất |
Trong Thiên mệnh anh hùng, phần hình ảnh do K’Linh đảm trách, phần võ thuật thì do Johnny Trí Nguyễn, cả hai đều tay nghề cao và có nhiều kinh nghiệm. Nhưng điều quan trọng hơn cả là thái độ của Victor, khi đã chọn xong đối tác là anh tin tưởng vào sức sáng tạo của họ. “Tôi tổ chức nhiều pha hành động theo cái sườn kịch bản, chỉ có phía sản xuất là muốn dòm ngó này nọ để khống chế kinh phí, chứ Victor thì luôn muốn tôi làm hết cỡ, sau đó cân đối, ít khi nào ý kiến này nọ”, Johnny Trí Nguyễn cho biết.
Không phủ nhận một thực tế là Victor luôn muốn làm việc với các bộ phận “tinh nhuệ” nhất, ví dụ như nhà biên kịch Hồng Phúc, nhà soạn nhạc Christopher Wong, nhà thiết kế trang phục Huỳnh Mỹ Ngọc, đạo diễn âm thanh Trần Đức Quang - Trần Anh Khoa… Thế nhưng, gặp người tài là một chuyện, cộng tác với họ có lâu dài hay không lại là một chuyện khác; bởi nếu cùng một ê-kíp mà làm nhiều phim thì sẽ rút kinh nghiệm rất tốt. Có vài đạo diễn trái tính trái nết chỉ dùng người được một lần, với sự nhã nhặn đặc thù, Victor thì không muốn như vậy.
Mà bối cảnh làm nghề của Victor cũng khác với thời Áo lụa Hà Đông, Mùa len trâu, Sài Gòn nhật thực, Dòng máu anh hùng… của các đạo diễn Việt đi trước, bởi hiện nay đoàn phim nội địa đã có nhiều chuyên viên lành nghề để thuê mướn. Charlie Nguyễn cho biết, sang 2014 khi hệ thống rạp chiếu chuyển sang kỹ thuật số hoàn toàn, một phim hành động như Bụi đời Chợ Lớn cũng chẳng cần phải qua Thái Lan để xử lý âm thanh hay tráng nhựa nữa, lợi cho đoàn phim cả tỷ đồng. Phim Scandal - Bí mật thảm đỏ cũng là một minh chứng, Victor và ê-kíp đã “nội địa hóa” phần lớn các khâu sản xuất.
Có ra phim trường mới thấy thêm một điều, Victor luôn hướng đến cách làm việc của một nền công nghiệp điện ảnh, muốn tất cả cùng làm, chứ không phải vài cá nhân chỉ đạo để người khác làm thuê. “Tôi chỉ là một móc xích nhỏ nhoi trong đoàn phim, nên khi thành công và đoạt giải, đoàn phim mới xứng đáng là người nhận giải trước tiên”, Victor Vũ khẳng định.
Như Hà
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất