Trương Ngọc Ánh không đóng cảnh nóng để câu khách

15/03/2012 08:59 GMT+7 | Phim


Chị chia sẻ chuyện hậu trường khi đóng màn ái ân với chàng người mẫu gốc Thái Richie Kul.

* Sau nhiều năm vắng bóng chị đã trở lại với điện ảnh với bộ phim "Ngọc viễn đông". Tuy nhiên vai diễn của chị chỉ chiếm 1/7 trong tổng số thời lượng phim. Tại sao chị vẫn nhận lời tham gia dù xuất hiện ít như vậy?

- Bộ phim là một lời hứa của tôi với đạo diễn Cường Ngô bởi vài năm trước, Cường đã ngỏ ý rằng muốn tôi hỗ trợ trong tác phẩm sau này của cậu ấy. Lúc ấy tôi vui vẻ nói rằng, nếu Cường về Việt Nam làm phim về quê hương, con người và giúp quảng bá hình ảnh đất nước thì tôi luôn sẵn sàng. Sau khi tốt nghiệp, Cường đã trở về và tới gặp tôi để đưa kịch bản dự án Ngọc viễn đông, gồm một chùm 7 phim ngắn, trong đó có một chương Cường muốn mời tôi. Lúc đọc kịch bản, tôi có rất nhiều câu hỏi phải nhờ cậu ấy giải đáp bởi nhân vật của tôi rất ngắn, có nhiều triết lý nhà Phật với hình ảnh ẩn dụ là cô hồ ly trải qua 9 kiếp mới được làm người. Để chuyển tải hết câu chuyện của chương Thuyền trong khoảng 17 phút trên màn ảnh là điều khó khăn cho chúng tôi.



Trong "Ngọc viễn đông", Trương Ngọc Ánh biến hóa không ngừng với hình ảnh cô hồ ly trải qua 9 kiếp mới được làm người.

* Gặp một bài toán khó như vậy, chị đã “giải” nó bằng cách nào để có thể tạo ấn tượng với người xem?

- Đọc kịch bản xong, tôi thực sự phải nghĩ cách để thể hiện sao cho ra 9 nhân vật với 9 thân phận khác nhau nhưng cùng quyến rũ một chàng trai. Bạn diễn của tôi lại là Richie Kul, người chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất bao giờ. Tôi hỏi Cường, sao lại đưa cho tôi nhiều cái khó như thế, thì Cường giải thích rằng, cậu ấy tin tưởng vào khả năng của tôi và việc chọn Richie Kul là vì Cường thấy ở Richie sự ngô nghê của nhân vật. Ban đầu, chương phim này có tên Sắc, nhưng cuối cùng, đạo diễn đã quyết định đổi thành Thuyền.

Trước khi nhập vai, tôi lo lắng lắm vì ở các chương khác, nhân vật nữ hầu như có tính cách xuyên suốt, lại có nhiểu đất diễn, trong khi nhân vật ở chương Thuyền thì biến hóa 9 lần khác nhau. Hơn nữa, với phim nhựa có lời thoại dài, diễn viên sẽ không gặp quá nhiều thử thách, nhưng ở phim này, lời thoại rất ít, chủ yếu là diễn tả bằng thần thái. Làm thế nào để cô gái có thể hút hồn được chàng trai chỉ bằng ánh mắt trong cả 9 lần xuất hiện? Tôi suy nghĩ rất nhiều về cách biểu cảm bằng đôi mắt để hấp dẫn cả bạn diễn lẫn khán giả trong thời lượng phim cho phép.

* Biến hóa qua 9 kiếp của hồ ly, chị có sợ, từng trạng thái nhân vật chị đóng sẽ lướt qua nhanh trên màn ảnh và khán giả không thể cảm nhận được hết cái hay của chương “Thuyền”?

- Sau khi xem xong phần của mình, tôi thấy tạm hài lòng. Điều tôi sợ nhất là mỗi chương của phim hoàn toàn độc lập, không có sự thống nhất với nhau, lại rất súc tích và bao hàm nhiều thông điệp. Tuy nhiên, thưởng thức toàn bộ Ngọc viễn đông, tôi thở phào nhẹ nhõm và nhận thấy, Cường Ngô là đạo diễn thông minh khi sắp xếp phần mở và kết chuyện rất ấn tượng. Cậu ấy "mở" phim bằng hình ảnh trong sáng, vụng dại của hai đứa bé ở chương Thơ và “kết” với những nỗi niềm trăn trở nhất của người nghệ sĩ khi đã về già ở chương Thời gian.



Trương Ngọc Ánh có cảnh quay nóng bỏng với người mẫu gốc Thái Richie Kul trên chiếc thuyền chòng chành giữa dòng sông.

* Mặc dù vai diễn của chị khá ngắn nhưng chị lại là người có cảnh quay “nóng bỏng” nhất trong phim. Chị gặp khó khăn gì phải đóng cảnh nóng với bạn diễn ngoại quốc Richie Kul?

- Tôi là Richie Kul có rất ít thời gian để trò chuyện là làm quen vì chúng tôi hoàn thành các cảnh quay ở chương Thuyền gói gọn trong 5 ngày. Tôi cũng hạn chế việc phải quay lại nhiều lần. Nói thực, tôi và Richie hoàn toàn xa lạ với nhau, và việc phải diễn tả cảm giác lúc âu yếm rất ngượng và khó. Chúng tôi đóng cảnh này trên chiếc thuyền trôi giữa dòng sông, nên mỗi cử động cũng khiến thuyền lắc lư, chòng chành. Khán giả xem thì tưởng hai diễn viên làm chuyện đó thật, nhưng thực ra, chúng tôi chỉ “diễn” thôi, những phần nhạy cảm của cơ thể đều có “đồ” bảo hộ.

* Ông xã chị có bình luận gì về cảnh nóng trên thuyền của chị không, bởi trước đó, anh ấy cũng có cảnh quay rất hot với Ngô Thanh Vân trong “Ngôi nhà trong hẻm”?

- Anh ấy không nói gì vì chúng tôi đều hiểu, nếu là phân đoạn cần thiết cho phim thì cả hai sẽ không từ chối. Thực ra, cảnh âu yếm trong Ngọc viễn đông rất sạch sẽ, tôn lên giá trị nghệ thuật chứ không hề thô thiển chút nào. Trước khi quay tôi phải làm việc rất kỹ với đạo diễn và quay phim để chọn góc máy đẹp. Tôi sẽ không đóng cảnh nóng chỉ vì mục đích câu khách.

* Bản thân chị thích chương nào trong số 7 chương của "Ngọc viễn đông"?

- Nếu đã coi phim thì chắc chắn khán giả sẽ ám ảnh bởi số phận của từng nhân vật trong tác phẩm, chứ không dễ dàng “thoát” ra. Như nhân vật trong chương Thuyền của tôi, cô ấy có câu thoại “Em chỉ ở đây đến sáng mai rồi phải theo đoàn dứt gánh ra đi”, nghĩa là cô ấy phải vứt bỏ mối tình để đi theo hành trình cuộc đời riêng. Dù cô có tình cảm với chàng trai nhưng kiếp gánh rong thì luôn phải tha phương khắp chốn, trải qua rất nhiều kiếp mới trở về làm người.

Còn riêng bản thân tôi thì rất thích cái kết ở chương Thời gian của nghệ sĩ Kiều Chinh. Đó là hình ảnh của một nghệ sĩ trở về mái nhà nghệ thuật xưa bằng gương mặt được trang điểm theo phong cách tuồng. Tôi bị ám ảnh trước biểu cảm không biết cười hay khóc của nhân vật. Tôi cũng là nghệ sĩ nên cảm nhận được sự cô đơn của nhân vật khi khao khát được cống hiến dù đã ở cái tuối xế bóng. "Ánh hào quang đâu? khán giả đâu?, “tình yêu của tôi là nghệ thuật, kẻ thù của tôi là thời gian”… những câu hỏi đó làm cho tôi cảm thấy đau lắm!



Trương Ngọc Ánh chia sẻ, chị chưa bao giờ thấy Việt Nam đẹp như thế nếu phim "Ngọc viễn đông" không khai thác những góc quay rất ấn tượng về nhiều danh thắng dọc đất nước như Hội An, Phan Thiết, Sapa...

Ở chương Tặng phẩm của NSND Như Quỳnh cũng là nỗi niềm của người phụ nữ mong ước được yêu, được thăng hoa dù đã cao tuổi. Tuy nhiên, nhân vật này kìm nén lòng mình vì nghĩ đến chồng, đến con. Chỉ đến khi chồng không còn chung thủy, người phụ nữ ấy mới dám “vượt rào” một chút để đến một bến bờ khác. Tôi nghĩ rằng, phụ nữ ở lứa tuổi 60, niềm mong muốn yêu và được yêu thậm chí còn cháy bỏng hơn là ở lứa tuổi đôi mươi nữa! Tôi đồng cảm với nhân vật và cũng rất thích diễn xuất sâu sắc của NSND Như Quỳnh.

* Sắp tới chị có kế hoạch gì để được thỏa mãn niềm đam mê diễn xuất bằng một vai diễn dài hơn sau nhiều năm xa rời ống kính?

- Trong năm nay, vợ chồng tôi rất bận rộn với việc sản xuất một phim điện ảnh và có thể tôi sẽ xuất hiện với vai trò là khách mời. Còn về tác phẩm của riêng tôi thì năm sau tôi mới thực hiện được. Tôi chưa thể bật mí về các dự án mới của mình vì nó còn liên quan đến cả ê kíp chứ không phải cá nhân tôi. Khi nào chính thức bấm máy, tôi sẽ thông báo với khán giả. Tôi không thích trở thành người nói quá nhiều mà lại làm chẳng được bao nhiêu.

* Lần đầu tiên hai vợ chồng chị sản xuất phim, vậy cả hai có nảy sinh nhiều mâu thuẫn để tác phẩm vừa đáp ứng được nhu cầu nghệ thuật, nhưng cũng hợp với thị hiếu của dòng phim giải trí?

- Tôi muốn dung hòa cả hai yếu tố này nhưng để đi tìm lời giải đáp hợp với ý của nhà sản xuất cũng như nhà đầu tư lại là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghành và sự hiểu biết về xu hướng của khán giả, tôi sẽ cố gắng làm được tác phẩm hay.

Tôi và anh Sơn đã có rất nhiều cuộc tranh luận gay gắt để có thể đưa đến một kết quả chung cho dự án phim ảnh đầu tiên của hai vợ chồng. Chúng tôi phân tích thị trường, người xem, những yếu tố bản thân chúng tôi mong muốn và cả vấn đề đưa tác phẩm ra thị trường quốc tế. Mỗi dòng phim lại có tiêu chí riêng và để chinh phục được tất cả thì đó là một vấn đề lớn.


Gia đình hạnh phúc của Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn.

* Từng thổ lộ ước muốn sinh thêm em bé thứ hai nhưng với lịch làm việc bận rộn như thế thì đến bao giờ chị mới thực hiện được ước mong này?

- Thời gian trước, tôi quyết tâm sinh con vào năm Rồng. Gia đình chồng cũng thúc giục mau sớm có con thứ hai để bé Bảo Tiên có em bế. Thế nhưng bây giờ vợ chồng tôi đã không suy nghĩ nặng nề về chuyện đó nữa và cảm thấy rằng, con cái là của Trời cho, không phải cứ muốn là được.

* Trong mắt mọi người, cuộc sống hiện tại của chị hoàn hảo đến mức tuyệt đối, khi cả hai vợ chồng tình cảm nồng thắm, sự nghiệp điện ảnh và kinh doanh cũng gặp nhiều thuận lợi. Vậy chị nghĩ sao nếu có người nói rằng, thứ gì tuyệt mỹ cũng rất mong manh?

- Hôn nhân không hề đơn giản, nhất là đối với một cặp đôi cùng hoạt động trong giới nghệ thuật bởi hạnh phúc rất dễ vỡ vì bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Tất nhiên, mâu thuẫn, tranh cãi là điều khó tránh khỏi trong bất cứ một tổ ấm nào. Tôi nghĩ, để giữ gìn sự bình yên, cả người vợ lẫn người chồng đều phải tôn trọng giá trị của nhau. Đừng nên chuyện nhỏ làm ra lớn, chuyện không có biến thành có... thì tình cảm rất nhanh bị rạn nứt.

Trong cuộc sống hàng ngày, tôi và anh Sơn cũng gặp không ít mệt mỏi vì công việc, không có thời gian dành cho nhau. Bởi vậy, thi thoảng, cả hai sắp xếp để cùng nhau đi du lịch ở nước ngoài và đây cũng là khoảng lặng để chúng tôi ngồi bên nhau nói về những điểm chưa hài lòng và mong người bạn đời thay đổi để phù hợp với mình. Do vậy, không phải tự nhiên mà công chúng nhìn vào và bảo gia đình tôi viên mãn như bức tranh đâu.

Chúng tôi đều thống nhất, khi còn muốn làm cho nhau hạnh phúc thì nên cố gắng, nếu không cùng chung ý hướng thì đừng làm khổ nhau. Cuộc đời là một hành trình và con đường đời có thẳng tắp hay gập ghềnh ở phía trước mình không thể biết được. Mỗi người hãy tự tìm cách bước đi thật vững để mình không bị ngã.

* Nhiều cặp nghệ sĩ rạn nứt về tình cảm, nhưng vì là người nổi tiếng, họ gồng mình lên để giữ gìn hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. Với vợ chồng anh chị thì sao?

- Hãy sống thật với bản thân, đừng sống giả tạo hay gồng mình lên bởi có thể nó sẽ dần dần giết chết bạn. Gia đình có hạnh phúc hay không sẽ tác động trực tiếp đến công việc, tâm lý của người phụ nữ. Tôi biết có nhiều trường hợp, các cặp nghệ sĩ sống như vậy, nhưng riêng vợ chồng tôi thì không, chúng tôi vui vẻ, hạnh phúc thực sự.

Theo Ngôi sao

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm