Trở về thế kỷ XIX cùng 100 năm Bảo tàng Charles Dickens

16/01/2025 18:35 GMT+7 | Văn hoá

Kỷ niệm 100 năm thành lập, Bảo tàng Charles Dickens ở London (Anh) sẽ tổ chức một cuộc triển lãm lớn với các hiện vật quý hiếm về Dicken, mang đến cho du khách cơ hội hiểu rõ hơn về cuộc đời và di sản của nhà văn vĩ đại ở thế kỷ 19 này.

Được thu thập tư liệu trong suốt 100 năm qua, triển lãm Dickens ở phố Doughty: 100 năm Bảo tàng Charles Dickens sẽ bao gồm những hiện vật đầu tiên được đưa vào bảo tàng tới những hiện vật mới nhất mà bảo tàng thu thập được.

Một lịch sử thú vị

Hẳn không ít "mọt sách" vẫn luôn mơ ước được đến những nơi liên quan tới cuốn sách hay tác giả mà mình yêu thích. Với những ai hâm mộ Charles Dickens, đó chắc chắn là hành trình trở lại những con phố tồi tàn của London thế kỷ XIX - những con phố mà nhà văn vô cùng gắn bó và thường xuyên đưa vào trong sách.

Không có cỗ máy thời gian, nhưng ngày nay, người hâm mộ phần nào có thể có được trải nghiệm đó tại ngôi nhà số 48 phố Doughty, gần Bloomsbury, nơi duy nhất còn sót lại tại London mà Dickens từng sống.

Trở về thế kỷ XIX cùng 100 năm Bảo tàng Charles Dickens - Ảnh 1.

Chân dung Charles Dickens do Margaret Gillies vẽ năm 1843

Dickens chuyển tới ngôi nhà này vào ngày 25/3/1837, khoảng 1 năm sau khi ông kết hôn. Dickens và vợ ông là Catherine sống ở đây với 3 người con lớn nhất (trong 10 con) của họ, với 2 cô con gái lớn của ông là Mary và Kate sinh ra tại chính ngôi nhà này.

Dickens có hợp đồng thuê nhà 3 năm (với giá 80 bảng/năm) nhưng ông chỉ ở lại đây tới tháng 12/1839. Do gia đình có thêm thành viên mới, cùng với sự giàu có tăng lên, ông đã chuyển sớm đến Devonshire Terrace.

Dù ở số 48 Doughty chưa đầy 3 năm, đây là những năm cực kỳ hiệu quả với Dickens khi ông đã viết được một số tiểu thuyết lớn của mình. Cụ thể, ở đây, ông đã hoàn thành The Pickwick Papers (1836), viết toàn bộ Oliver Twist (1838) và Nicholas Nickleby (1838 - 1839) và lên ý tưởng về Barnaby Rudge (1840 - 1841).

Trở về thế kỷ XIX cùng 100 năm Bảo tàng Charles Dickens - Ảnh 2.

Một bức chân dung chưa hoàn thành mà Samuel Laurence vẽ Charles Dicken vào năm 1837

Năm 1923 - 84 năm sau khi Dickens rời khỏi đây - ngôi nhà số 48 phố Doughty có nguy cơ bị phá dỡ. May mắn, Dickens Fellowship - một hiệp hội được thành lập vào năm 1902, dành cho tất cả mọi người có mối quan tâm tới Dickens - đã mua quyền sở hữu vĩnh viễn nơi này, cứu sống ngôi nhà duy nhất còn sót lại ở London của Dickens.

Ngôi nhà được cải tạo và vào ngày 9/6/1925, mở cửa cho công chúng với tư cách là Bảo tàng Charles Dickens. Trong 100 năm qua, nơi đây không ngừng nâng cấp và thu thập những hiện vật có giá trị liên quan tới Dickens.

Đặc biệt, năm 1837, ngôi nhà có sự sửa đổi lớn với nhiều đặc điểm nguyên bản như lò sưởi và đồ đạc thời kỳ đó cùng một số đồ dùng của chính tác giả, cũng như cung cấp thông tin phong phú về sở thích và lối sống của ông. Một trong những triển lãm nổi tiếng nhất từng tổ chức tại đây có lẽ là triển lãm bức chân dung Giấc mơ của Dickens do RW Buss - họa sĩ minh họa gốc của The Pickwick Papers - vẽ.

Trở về thế kỷ XIX cùng 100 năm Bảo tàng Charles Dickens - Ảnh 3.

Bức "Giấc mơ của Dickens" do RW Buss vẽ

Bức chân dung chưa hoàn thành này cho thấy Dickens đang ở trong phòng làm việc của mình, xung quanh là nhiều nhân vật mà ông đã sáng tạo ra. Bức tranh được vẽ bắt đầu vào năm 1870, sau khi Dickens qua đời.

Năm nay, để kỷ niệm 100 năm thành lập, bảo tàng sẽ tổ chức cuộc triển lãm đặc biệt, quy tụ những hiện vật nổi bật trong bộ sưu tập phi thường của họ, từ một số hiện vật đầu tiên được đưa vào bảo tàng cho đến những hiện vật mới nhất mà họ thu thập được.

Trở về thế kỷ XIX cùng 100 năm Bảo tàng Charles Dickens - Ảnh 4.

Bảo thàng Charles Dicken mở triển lãm lớn nhân kỷ niệm 100 năm thành lập bảo tàng

"Được tập hợp lại trong thế kỷ qua và được trưng bày tại ngôi nhà duy nhất còn sót lại của Dickens ở London - một ngọn hải đăng ở trung tâm cảnh quan đô thị gắn liền với nhà văn này - bảo tàng trên phố Doughty sẽ chứa đầy những đồ vật tượng trưng cho cuộc đời của Dickens và lịch sử của bảo tàng", theo giám đốc bảo tàng Cindy Sughrue.

Năm 1910, khi bị mắc kẹt trong hang băng, một đoàn thám hiểm trong suốt 60 đêm đã đọc mỗi đêm 1 chương của David Copperfield.

Cơ hội tuyệt vời

Một trong những đồ vật quý giá sẽ được trưng bày ở triển lãm lần này là bản sao hiếm có của cuốn David Copperfield, từng được mang tới Nam Cực trong chuyến thám hiểm Terra Nova nổi tiếng của Đại úy Robert Falcon Scott vào năm 1910.

Cuốn tiểu thuyết đã giúp đoàn thám hiểm giải trí trong những tình huống nguy hiểm của hành trình. Cụ thể, khi bị mắc kẹt trong hang băng, trong 60 đêm, mỗi đêm đoàn thám hiểm đọc 1 chương trong David Copperfield.

Trở về thế kỷ XIX cùng 100 năm Bảo tàng Charles Dickens - Ảnh 6.

Một bản sao cuốn "David Copperfield" được thuyền trưởng Scott mang đến Nam Cực vào năm 1910

Cuốn sách cũ kỹ này hiện vẫn đầy dấu vân tay và vết bẩn, có lẽ là từ mỡ hải cẩu được đốt để làm ấm trong hang băng. Cũng như hơi ấm của ngọn lửa, tinh thần của đoàn thám hiểm được nâng cao khi đọc sách của Dickens mỗi ngày.

Khách tham quan cũng sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm rất được yêu thích của những họa sĩ minh họa cho các câu chuyện của Dickens, bao gồm Hablot Knight Browne, John Leech, George Cruikshank và Fred Barnard, cũng như những bản vẽ đầu tiên cho phiên bản gốc của cuốn A Christmas Carol.

Hơn thế, ngoài Dickens với tư cách một nhà văn, khách tham quan cũng có cơ hội ngắm nhìn những hiện vật cá nhân, để có thể nhìn sâu hơn về Dickens như một con người, với hình ảnh, phong cách và đam mê riêng tư.

Trong số những thứ này, đáng trân trọng nhất là một bức phác họa bằng phấn màu vẽ chân dung Dickens từ thời ông sống ở phố Doughty. Ngoài ra, còn có một bức của họa sĩ Margaret Gillies được vẽ chỉ vài năm sau đó, năm 1843, khi Dickens đang viết A Christmas Carol.

Trở về thế kỷ XIX cùng 100 năm Bảo tàng Charles Dickens - Ảnh 7.

Bên ngoài Bảo tàng Charles Dicken

Ban đầu, tác phẩm của Gillies chỉ được các nhà sử học biết đến nhờ 1 lá thư còn sót lại của Dickens gửi cho người nghệ sĩ. Nó đã thất lạc trong hơn 174 năm và phải tới năm 2017 mới xuất hiện trở lại một cách kỳ diệu trong 1 hộp đựng đồ trang sức được đưa ra đấu giá ở Nam Phi. Bảo tàng đã huy động được 180 ngàn bảng Anh cần thiết để mua bức tranh này vào năm 2019.

Triển lãm cũng sẽ trưng bày những bài thơ tình mà Dickens viết ở tuổi hoa niên. "Một số bài thơ thì ổn. Một số thì khá tệ" - Emma Harper, giám tuyển của triển lãm, chia sẻ thẳng thắn - "Nhưng về cơ bản, đó là một chàng trai trẻ tuổi viết thơ cho người mình thích. Mọi người không nhất thiết phải nhận ra đó là tác phẩm của thiên tài thời Victoria".

Trong số những thư từ cá nhân của ông, 1 tác phẩm nổi bật là bản thảo thư gửi cho người hầu của gia đình, có chứa những đoạn đầu tiên của tiểu thuyết The Violated Letter, trong đó kể lại một cách thẳng thắn và chi tiết về hôn nhân tan vỡ của Dickens.

Trong khi đó, những người đam mê lịch sử thời Victoria sẽ rất vui mừng khi tìm thấy những đồ vật cá nhân thời xưa của Dickens, bao gồm lược chải tóc, gậy đi bộ, ống nhòm, giá đựng bút lông và mực, giấy phép kết hôn cùng những bức ảnh chụp trong suốt cuộc đời ông.

Dickens ở phố Doughty: 100 năm Bảo tàng Charles Dickens sẽ diễn ra tại Bảo tàng Charles Dickens ở London từ ngày 5/2 đến ngày 29/6/2025.

Đôi nét về Charles Dickens

Charles John Huffam Dickens (7/2/1812 - 9/6/1870) là nhà văn người Anh, người đã tạo ra những nhân vật hư cấu nổi tiếng bậc nhất thế giới và được nhiều người coi là tiểu thuyết gia vĩ đại nhất thời Victoria. Các tác phẩm của ông đạt tới sự nổi tiếng chưa từng có trong suốt cuộc đời ông và tới thế kỷ XX, các nhà phê bình và học giả công nhận ông là một thiên tài văn học. Tiểu thuyết và truyện ngắn của ông được đọc rộng rãi cho tới tận ngày nay.

Sinh ra tại Portsmouth (Anh), Dickens là con thứ 2 trong một gia đình 8 con. Ngày nhỏ, Dickens là đứa trẻ hiếu động nhưng cũng vô cùng say mê sách vở. Tuy nhiên, gia đình ông sớm rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Để giúp đỡ gia đình, Dickens phải nghỉ học năm 12 tuổi và đi làm ở nhà máy xi giày. Ba năm sau cảnh lao động trẻ em, ông trở lại trường, trước khi bắt đầu sự nghiệp văn chương.

Dickens làm biên tập cho một tạp chí tuần trong 20 năm, viết 15 tiểu thuyết, 5 tiểu thuyết ngắn, hàng trăm truyện ngắn và bài báo. Tiểu thuyết của ông, hầu như được xuất bản từng đợt theo tháng hoặc tuần, đã mở ra lối xuất bản từng kỳ nối tiếp và trở thành phương pháp xuất bản thống trị thời Victoria. Những đoạn kết gay cấn của ông luôn khiến độc giả hồi hộp và ngược lại, phản hồi liên tục của độc giả cũng giúp ông sửa đổi cốt truyện. Thời đó, nhiều người nghèo mù chữ sẵn sàng trả nửa xu để được đọc cho nghe mỗi kỳ mới của Dickens.

An Bình (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm