Trao tặng tuyệt phẩm của họa sĩ Trần Phúc Duyên cho Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ

25/10/2018 15:00 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Vừa qua, cháu gái họa sĩ Trần Phúc Duyên – bà Trần Tường Vân đã đến gặp Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ và trao tặng Đại sứ Phạm Hải Bằng bức tranh sơn mài Cầu Thê Húc, được họa sĩ Trần Phúc Duyên sáng tác khoảng năm 1970 để tưởng nhớ đến ông tại nơi ông đã sống và sáng tác đến cuối đời.

Chú thích ảnh
Bà Trần Tường Vân trao bức “Cầu Thê Húc” cho Đại sứ Phạm Hải Bằng

Chú thích ảnh

Họa sỹ Trần Phúc Duyên sinh năm 1923 là học viên khoá 16, khoa Sơn mài trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương. Ông là một trong những họa sỹ của thời kỳ vàng son của nghệ thuật Việt Nam hiện đại, cùng thời với Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Tạ Tỵ, Hoàng Lập Ngôn. Năm 1954 ông sang Pháp định cư và tiếp tục sáng tác và theo đuổi nghệ thuật sơn mài. Năm 1968, ông chuyển sang sống tại Thụy Sỹ cho đến khi ông mất năm 1993.

Chú thích ảnh
Họa Sỹ Trần Phúc Duyên - Ảnh chụp tại Thụy Sỹ vào khoảng năm 1983
Chú thích ảnh
Phong cảnh trung du. Ảnh do nhà đấu giá Doullens Pháp
Chú thích ảnh
Ghềnh Thác Chợ Bờ - Hòa Bình. Ảnh của nhà đấu giá Aguttes – Pháp

Ngay sau khi ra trường, ông đã mở xưởng sơn mài tại Hà Nội và nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các gia đình tư sản trong nước, các quan chức Pháp tại Việt Nam cũng như các công ty tư nhân. Năm 1950, 3 tác phẩm sơn mài của ông đã được chọn gửi sang Vantican làm quà mừng Giáo hoàng Pius và được lưu giữ tại bảo tàng Vantican.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông được tổ chức tại Nhà hát lớn Sài Gòn vào năm 1952. Tại đây các tác phẩm của ông đã được công chúng và giới phê bình đón nhận nồng nhiệt.

Chú thích ảnh
Hòa Ân- Sưu Tập tư nhân nước ngoài

Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, họa sỹ Trần Phúc Duyên chung thủy với chất liệu sơn mài và lụa, hai chất liệu đặc trưng của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Ông có rất nhiều triển lãm cá nhân tại Pháp (1961, 1970), Tây Ban Nha (1964), Canada (1975) và từ năm 1965 đến 1989 ông có tới 9 cuộc triển lãm tại Thụy Sỹ. Các triển lãm của ông tại nước ngoài đều gây được tiếng vang lớn.

"Nghệ thuật của Trần Phúc Duyên chủ yếu thiên về những bối cảnh đẫm ánh sáng của quê hương ông. Những vùng miền gắn bó với ông đã được thể hiện qua nhiều chi tiết. Ông ưu tiên sử dụng gam màu nóng, đặc biệt phù hợp với loại hình nghệ thuật sơn mài. Bối cảnh được Trần Phúc Duyên tái hiện toát lên một cảm giác thanh thản và yên bình. Mỗi bức tranh của ông vừa tinh tế lại vừa dung dị. Chúng ta thấy lại ở những tác phẩm này toàn bộ di sản nghệ thuật Viễn Đông…" Thời báo Montreal 03/09/1975 viết.

Sống và sáng tác ở nước ngoài trong nhiều năm, nhưng các đề tài yêu thích của ông luôn là các đề tài Việt Nam, đặc biệt là phong cảnh Bắc bộ và trung du, các cô gái tân thời Việt Nam trong những tà áo dài đằm thắm. Vào những năm cuối đời ông sáng tác rất nhiều những bức tranh trừu tượng, và đưa bút pháp thủy mặc vào nghệ thuật sơn mài.

Chú thích ảnh
Phong cảnh - Sưu Tập tư nhân nước ngoài
Chú thích ảnh
Sứ giả - Sưu Tập tư nhân nước ngoài

Tranh của Trần Phúc Duyên được giữ tại nhiều bảo tàng và các bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước. Gần đây tranh của ông xuất hiện nhiều trên sàn đấu giá lớn của nước ngoài và được nhiều nhà sưu tập đón nhận.

Tranh sơn mài Việt đến Italia

Tranh sơn mài Việt đến Italia

Biennale Mỹ thuật Venise là sự kiện nghệ thuật uy tín ở Italia và châu Âu. Biennale năm nay, lần đầu có sự tham gia của mỹ thuật Việt Nam.

Minh An

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm