06/02/2015 06:31 GMT+7 | Phim
Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn kể rằng ông viết kịch bản này từ câu chuyện có thật về cô Lành bán vé số, người đã trả lại 6 tờ vé trúng độc đắc cho anh Tuấn, dù anh này mua thiếu và chưa hề lấy vé. “Tôi muốn một lần nữa tìm hiểu phản ứng của nhiều người về lòng tốt, sự thật thà, vốn đang hiếm gặp hoặc bị nghi ngờ trong đời sống hiện nay”, Nguyễn Mạnh Tuấn nói.
“Tốt và ngu bây giờ giống nhau”
Câu nói của Tư Phi (danh hài Chí Tài thủ vai) với Thơm (Ninh Dương Lan Ngọc) ở gần cuối phim có lẽ là một cảm thán đầy xót xa: “Tốt và ngu bây giờ giống nhau”. Câu hỏi đặt ra: Làm sao để lòng tốt không bị nói là ngu? Bởi tốt bụng đến mức ngu ngơ như Thơm trong Trúng số tưởng chỉ là chuyện cổ tích, vậy mà có thật, nên càng đáng buồn và mỉa mai hơn, chẳng lẽ đời sống chỉ “màu đen” như vậy.
Mảng đề tài “người tốt, việc tốt” vài năm gần đây ít xuất hiện, chính Dustin Nguyễn cũng tâm sự nó rất khó để làm một phim mà khán giả không bị nhàm chán. Cái khó đầu tiên ở chỗ phim người tốt việc tốt thì quá dễ dàng đoán trước kết thúc, khó tạo bất ngờ. Cái khó thứ 2, khán giả đã trải qua thời kì “lạm phát” những câu chuyện người tốt việc tốt được thổi phồng trên báo chí, truyền hình, chưa biết đến bây giờ họ đã thật sự hết chán chưa. Trong khi đó những chuyện “cướp giết hiếp”, “hở lộ khoe” thì đang được “mùa” hiếu kì đến lạm phát.
Trong phim có hai nhân vật trúng số độc đắc, mỗi lần 9 tỷ đồng, nhưng phim gần như không tuyên truyền về chuyện này, mà vươn đến tìm hiểu sự tác động của đồng tiền lên cuộc sống, nhất là những người trong hoàn cảnh bế tắc (mới ra tù, cần rửa tiền, nghèo kết xác…). Bằng những tình tiết dù gay cấn, nhưng đời thường, hài hước, phim đã đạt được ý muốn mà kịch bản hướng đến. Đó có thể là: Sự thật thà, nghĩa khí thường gặp trắc trở, thách thức, nhưng cuộc sống không thể thiếu điều đó. Thơm (hay cô Lành Thơm) có thể là “vốn quý” trong xã hội đang chạy theo đồng tiền, nhưng quan trọng hơn hết, chúng ta có đủ bao dung để nhận ra, để khích lệ, vì họ vẫn hiện diện xung quanh mình.
Tốt và ngu có giống nhau? Có thể, nhưng chỉ là diện mạo bên ngoài, chứ sức lan tỏa từ bên trong thì hoàn toàn khác. Bằng lòng tốt không hề rỏ ra, Thơm đã gìn giữ được tình người và tình làng nghĩa xóm. Quyết định sống sung túc đến hết đời, hoặc tiếp tục bán vé số tạm bợ sống qua ngày đã được Thơm chọn lựa dễ dàng, nhẹ tênh.
Người mẫu BB Phạm (chính là vợ mới cưới của đạo diễn Dustin Nguyễn) – đại diện nhà sản xuất – cho biết, khi kịch bản được giới thiệu tới đối tác, nhà phát hành, nhiều người khuyên vợ chồng chị không nên làm bộ phim này. Vì phim không nằm trong những trào lưu đang “hot” hiện nay của điện ảnh Việt: kinh dị, hài và đồng tính. Tuy nhiên, khi Trúng số “phủ sóng” 61 rạp chiếu trên toàn quốc thì BB Phạm – Dustin Nguyễn đã tạm... thở phào.
Diễn xuất tương phản
Sau Cánh đồng bất tận, Thơm trong Trúng số có lẽ là vai diễn cần được chú ý của Ninh Dương Lan Ngọc, không phải ở kích cỡ nhân vật, mà là cách vào vai “ngọt xớt”. Hình ảnh người mẹ trẻ bị chồng phụ, một mình bán vé số nuôi con được Lan Ngọc thể hiện tự nhiên như không diễn. Nhìn rộng ra những diễn viên khả ái cùng trang lứa hiện nay, để nhập vai và diễn được sự dung dị, âu lo ngấm ngầm của Thơm, chắc khó ai bì kịp Lan Ngọc.
Nếu các vai của Lan Ngọc, NSƯT Kim Xuân… đại diện cho sự bần cùng, thì vai của Chí Tài, Phi Thanh Vân, Minh Tuyền, Tiểu Bảo Quốc… là nhóm người thích hưởng thụ, còn vai của Dustin Nguyễn, Thu Trang… bắt nhịp cầu giữa hai nhóm đó. Bằng cách sắp xếp các hoàn cảnh có tính tương phản như vậy đã làm cho Trúng số có được sự hài hước hước và sâu sắc cần thiết.
Và cuối cùng, phim đã đứng trên mức hài hước thường tình để chạm đến tình người, sự chia sẻ, lòng vị tha. Những khán giả nào thích sự hài hước, nhưng sâu lắng thì có thể chọn phim này.
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất