22/05/2014 14:20 GMT+7 | Phim
1. Nhà sản xuất người Pháp - François Serre (người giúp dựng bản cuối Tôi ba mươi) thẳng thắn: “Tôi nghĩ đây là một bộ phim có trình độ rất cao đối với điện ảnh Việt Nam hiện nay và ngay với những nước có mức phát triển cao về sản xuất phim ảnh, đây cũng là phim có chất lượng tốt. Phải thấy rằng với bộ phim này, điện ảnh Việt Nam đã nhảy một bước quan trọng”.
Nếu xét theo nhiều tiêu chí của thể loại “phim tác giả” hiện nay, có thể nói Tôi ba mươi là phim tác giả hiếm hoi, không muốn nói tiên phong của Việt Nam. Đây là lý do đầu tiên để nó gặp những thách thức về mặt ý niệm dựng chuyện và kỹ thuật thể hiện.
Một phiên bản khác của phim này có tên Nỗi buồn trên cây, vốn được chuẩn bị và sản xuất trong thời gian gần một năm, dài 30 phút, để dự thi tốt nghiệp. Điều này cho thấy ê-kíp đã quá cẩn thận, hoặc gặp nhiều khó khăn để đạt đến yêu cầu như mong muốn. Đặc biệt là sự trăn trở của mọi người, phải làm tới làm lui cho ra chất.
Còn riêng bản dựng 14 phút để được chọn trình chiếu ở Góc phim ngắn lần này, Hoàng Trần Minh Đức và ê-kíp đã làm trong hơn 2 năm, kể từ hồi tháng 3/2012. Có nhiều chi tiết khác nhau giữa hai phiên bản, nhưng xuyên suốt vẫn là sự tìm kiếm tự do của người phụ nữ tuổi 30, với những ràng buộc xung quanh gia đình, đời sống thường nhật.
Tiếp theo, một khó khăn lớn hơn, đó là trong phim có nhiều cảnh va chạm đến nhiều chủ đề dễ gây tranh cãi, thông điệp lại nặng tính triết lý, kích thích sự suy tư.
2. Nhà sản xuất của Nỗi buồn trên cây là Nikita Như Quỳnh Nguyễn, cô cũng là tác giả của bài thơ cùng tên Nỗi buồn trên cây. “Tôi viết nó khi 30 tuổi, đó là bài thơ ngắn nhưng có triết lý về sự chuyển động của con người, trong đó có nói về sự không tuổi của người đàn bà, cái vĩnh hằng và cái chết. Nó như một tâm sự để thấy, dù cuộc đời với nỗi buồn sâu thẳm trong mỗi con người thì mọi thứ vẫn tiếp diễn, vẫn phải sống. Tôi viết nó trong trạng thái lạc quan” - Nikita chia sẻ.
“Một người bạn là Trần Ngọc Sáng đọc bài thơ này cho Hoàng Trần Minh Đức nghe, khi bạn ấy đang tìm ý tưởng cho kịch bản của phim tốt nghiệp. Lúc đó chúng tôi chưa bao giờ gặp nhau, nên khi Đức gọi điện xin phép, tôi cũng vui vì có được sự chia sẻ. Thế rồi chúng tôi gặp nhau vài lần để trao đổi vài ý tưởng cho kịch bản. Đức viết kịch bản này cùng Trần Ngọc Sáng, với câu chuyện chính xoay quanh Mai, 30 tuổi, đang sống với nhiều biến động, nên cô muốn thoát khỏi những ràng buộc trong một gia đình theo đạo” - Nikita cho biết thêm.
Cũng xin nói thêm, Hoàng Trần Minh Đức tốt nghiệp diễn viên và đạo diễn điện ảnh tại Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Cô từng đóng khoảng 10 phim, trong đó có Nước 2030, phim gần đây nhất của Nguyễn Võ Nghiêm Minh; trong vai trò đạo diễn, cô từng làm các phim ngắn như Nhắm, Siêu trộm nhang, Nỗi buồn trên cây…
Bài thơ Nỗi buồn trên cây của Nikita Như Quỳnh Nguyễn |
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất