Nhân vật điện tử Mario: Vẫn là 'tượng đài' sau ba thập kỷ

13/09/2015 06:22 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Super Mario, anh thợ sửa ống nước bé nhỏ và năng động, đã trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất lịch sử trò chơi điện tử, chính thức mừng sinh nhật thứ 30 trong ngày hôm nay (13/9).

Với bộ áo liền quần màu xanh dương, mũ đỏ và bộ ria mép to tướng, Mario đã lập tức trở thành hình ảnh quen thuộc mà ai cũng có thể nhận ra.

Lấy cảm hứng từ một ông chủ nhà kho

Đây là đặc điểm hiếm có trong thị trường trò chơi điện tử, với chỉ vài nhân vật có khả năng tương tự, như Lara Croft, chú nhím Sonic và nhân vật Pac-Man.

Mario được yêu thích tới mức Nintendo đã bán hơn 310 triệu trò chơi có nhân vật này, kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1985 trong trò Super Mario Bros - thời điểm Ronald Reagan bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ hai và các buổi hòa nhạc Live Aid nhằm chống nạn đói ở Ethiopia đang diễn ra.

"Mario giờ đã có một địa vị bằng với chuột Mickey trong văn hóa đại chúng" - Florent Gorges, tác giả một cuốn sách về lịch sử của Nintendo, cho hãng tin AFP biết - "Mario sẽ còn lưu lại thêm một thời gian nữa, bởi chúng tôi nhận ra rằng các bậc phụ huynh thường giới thiệu nhân vật này với con cái của họ".


Shigeru Miyamoto, người tạo ra nhân vật Mario huyền thoại

Ngay cả từ trước khi trò Super Mario Bros được tung ra, vào ngày 13/9/1985 và trên hệ máy Famicom ở Nhật Bản, nhân vật này đã xuất hiện trong một trò chơi điện tử khác của Nintendo là "Donkey Kong", dưới cái tên Jumpman.

Cái tên Mario được đặt tên theo chủ một nhà kho, nơi công ty Nintendo chi nhánh Mỹ đặt trụ sở. Các nhà lập trình của Nintendo đã dựa trên ngoại hình của ông này để chế ra nhân vật trong trò chơi của họ.

Người tạo ra Mario là nhà thiết kế trò chơi Shigeru Miyamoto, cho biết: "Tôi đã định biến nhân vật thành người Italy khi vẽ phác thảo. Vì thế, tôi quyết định gọi nhân vật bằng cái tên Mario".

Thành biểu tượng nhờ hạn chế phần cứng

Khi ra mắt, Mario có ngoại hình khá đơn giản, hình thành từ những hạn chế về mặt phần cứng khi đó. Cụ thể, các nhà lập trình chỉ có thể sử dụng một số lượng hạn chế các điểm ảnh và dải màu sắc.

Tuy nhiên có lẽ chính sự đơn giản đã giúp làm tăng sức sống lâu dài của Mario.

"Khi ấy, chúng tôi chỉ có một không gian rất nhỏ để vẽ nhân vật. Trong không gian chỉ gồm 16 x 16 điểm ảnh, tôi cảm thấy mình cần phải tạo ra một nhân vật thật độc đáo, khiến ai cũng có thể nhận ra ngay khi họ nhìn thấy" - Miyamoto chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn do Nintendo gửi tới báo chí - "Tôi vẽ (Mario) với một cái mũi lớn và một bộ ria mép để các game thủ có thể ghi nhớ gương mặt nhân vật. Ban đầu Mario được tạo hình để mặc áo sơ mi trắng và áo liền quần màu đỏ, để cử động tay của nhân vật trở nên rõ ràng hơn".


Đã có hàng trăm triệu bản Super Mario được bán, khiến đây trở thành loạt trò chơi điện tử ăn khách nhất thế giới

Các nhà thiết kế quyết định cho Mario đội mũ cũng vì một nguyên nhân đơn giản, đó là sự hạn chế về công nghệ khiến họ không thể làm mái tóc của nhân vật tung bay.

Ngoài sự đơn giản, còn có các yếu tố khác khiến Mario thành công lâu dài. "Miyamoto đã mường tượng rằng nhân vật trong game hành động của ông phải là người thuộc giới cổ cồn xanh" - nhà thiết kế lâu năm của Nintendo là Takashi Tezuka cho biết.

Cũng cần lưu ý một điều rằng để một anh chàng béo mập, thay vì hoàng tử bạch mã, đi cứu công chúa là điều khác lạ, thể hiện tư duy đặc biệt của Miyamoto.

Mario nổi tiếng với các màn giải cứu Công chúa Peach. Tuy nhiên người hùng này còn xuất hiện trong hàng loạt trò chơi khác, gồm bóng đá, golf hoặc đua xe kart. Các trò chơi ra đời sau này thường đồng hành cùng những tiến bộ về mặt công nghệ, ví dụ như định dạng 3D lần đầu được giới thiệu trong trò "Super Mario 64" hồi năm 1996.

Để kỷ niệm cột mốc 3 thập kỷ tồn tại, Nintendo đã có kế hoạch tung ra trò chơi "Super Mario Maker" chạy trên hệ máy chơi game WiiU. Trò chơi sẽ cho phép các game thủ tạo thế giới riêng của họ cho nhân vật Mario, hoặc sử dụng thế giới đã được các game thủ khác tạo ra và chia sẻ qua Internet.

Với những người trưởng thành vẫn còn hoài cổ về một nhân vật Mario mà họ từng tiếp xúc khi còn bé, trò chơi mới cho phép họ được lựa chọn 4 kiểu đồ họa, từ dạng cổ điển như trò "Super Mario Bros" ra đời năm 1985, cho tới hiện đại như trò "New Super Mario Bros U" mới ra mắt hồi năm 2012.

Tường Linh (Theo AFP)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm