Quốc Trung nói về sự nghiệp dư của nền ca hát

09/06/2012 10:26 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Ngay sau live show Bài hát yêu thích tháng 6 (vừa diễn ra tuần qua tại TP.HCM), trên trang cá nhân, nhạc sĩ Quốc Trung viết: “Bài hát yêu thích đã làm được một việc mà chưa một chương trình nào làm được đó là trình bày đầy đủ, rõ nét, chân thực nhất sự nghiệp dư của nền ca hát Việt Nam”.

Đồng quan điểm với nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng: “Với một cách làm bài bản cũng như sự quyết liệt của BTC, Bài hát yêu thích (BHYT) đã làm lộ ra một số vấn đề về sự nghiệp dư của thị trường âm nhạc Việt. Một việc mà lâu nay chưa một chương trình nào trên truyền hình làm được nếu không nói là còn “dung túng” cho những thứ tư duy nghiệp dư làm lùi sự phát triển của âm nhạc cũng như ảnh hưởng đến thẩm mỹ của công chúng nghe nhạc qua truyền hình…”.



Nguyệt Ánh trong phần trình diễn 'Vì em rất cần anh' gây tranh cãi trong BHYT tháng 6.

Sự “quyết liệt” mà nhạc sĩ Huy Tuấn đề cập tới cũng chính là sự khác biệt lớn nhất của BHYT: ca sĩ sẽ hát bằng giọng thật trên sân khấu chứ không phải là “hát nhép” như trong nhiều chương trình ca nhạc phát sóng trực tiếp trên truyền hình hiện nay. Thực tế, “hát nhép” trên truyền hình là một câu chuyện dài, dù theo quy định hiện hành, “hát nhép” bị cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức.

Tại cuộc hội nghị về chấn chỉnh tổ chức biểu diễn nghệ thuật vừa diễn ra tại Hà Nội gần đây, NSND Thanh Hoa chia sẻ, bà từng là “nạn nhân” của truyền hình trực tiếp vì nhất quyết không chịu “hát nhép” trong khi các đồng nghiệp khác luôn trình diễn bằng đĩa thu sẵn. Hệ quả là trong khi “đường tiếng” của các đồng nghiệp lên sóng “chuẩn không cần chỉnh” thì NSND Thanh Hoa “dở khóc dở cười” vì giọng bà “lên bổng xuống trầm”. Chính vì lẽ đó, “hát nhép” đang được các nhà đài xem là phương án an toàn và là “chuyện thường ngày ở huyện” dù từ lâu đã bị công luận cũng như giới làm nghề nghiêm túc phản ứng.

Trong khi đó, ngay từ đầu, BHYT đặt ra tiêu chí bắt buộc: ca sĩ hát live hoàn toàn trên sân khấu. Sự “yêu thích” sẽ được “đo” bằng khả năng hát live thực sự của ca sĩ, chứ không phải bằng sản phẩm của phòng thu, đã chịu tác động của máy móc, công nghệ. Thế nhưng hiện nay, điều tưởng như rất hiển nhiên này lại trở thành “của hiếm” trong thị trường nhạc Việt.

Chính vì thế, tiêu chí bắt buộc của BHYT đã làm “lộ” sự nghiệp dư của những giọng ca tay ngang không được đào tạo bài bản, không có khả năng hát live. Trong các live show của BHYT, có những phần trình diễn không thành công. Như chia sẻ của đạo diễn Việt Tú, ê-kíp thực hiện đã hết lòng “cứu chữa”… “bệnh nhân”. Nhưng thực tế, đôi khi, “bệnh nan y” lại thường “kháng thuốc”.

    Hà Chi
 

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm