17/03/2020 13:15 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Những năm 2000, Quốc An (sinh năm 1973) có nhiều ca khúc rất được yêu mến như Cây đàn sinh viên, Hát với dòng sông (cùng Nguyễn Nhất Huy), Mẹ tôi, Tình phiêu lãng, Ánh sao buồn, Hát cho người ở lại, Bến bờ yêu thương… Những bài hát gắn liền với nhiều ca sĩ như Lam Trường, Mỹ Tâm, Đan Trường… Mới đây, Quốc An bất ngờ tái xuất với MV hoạt hình Cám ơn con nhé, vốn là ca khúc chủ đề của phim truyền hình Về nhà đi con (85 tập) rất hút khách.
Thể thao & Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện cùng nhạc sĩ Quốc An.
* Sao anh không “tận dụng” lúc phim “Về nhà đi con” đang hút khách để tung ra MV, mà lại đến tận lúc này mới thực hiện?
- Tôi muốn Cám ơn con nhé có một cuộc sống riêng, không phụ thuộc hoặc gắn vào bộ phim Về nhà đi con, dù phim có chất lượng và hút khách. Nghe có vẻ phi lý, nhưng thật sự thì tôi sáng tác ca khúc này không phải để cho bộ phim, nên thấy không cần “tận dụng”.
Khoảng 3-4 năm trước, tôi tình cờ sáng tác ca khúc với chủ đề tình cha con mà tôi nghĩ khá ít ở thị trường sáng tác. Tôi cảm nhận rõ nét tình cảm đó và viết một lèo trong một ngày để hoàn thành tác phẩm. Ca khúc thật ra cũng chỉ viết để tặng cho bạn bè.
Một lần tình cờ trong buổi tiệc có nghệ sĩ Chí Trung, tôi hát và anh ấy bật khóc vì cảm động. Anh ngỏ lời xin tôi sử dụng cho vở kịch của anh. Chuyện tưởng tới đó thôi, nhưng một ngày, anh gọi cho tôi bảo bộ phim Về nhà đi con đang tìm ca khúc chủ đề, anh thấy Cám ơn con nhé như viết dành cho phim này. May mắn là khán giả rất yêu thích ca khúc này trong phim.
* Hiệu ứng của bộ phim với ca khúc là điều không thể phủ nhận, trên mạng có khá nhiều phiên bản với các giọng ca khác nhau. Khi quyết định phát hành MV với giọng hát của chính mình, anh có tự tin sẽ “cạnh tranh” được với họ không?
- Tôi trước đây từng là thành viên của nhóm nhạc KTX, tức tôi cũng có kinh nghiệm biểu diễn. Nhưng sự thật thì khi đó, tôi chỉ hát bè thôi vì tôi hát ca khúc nước ngoài nhiều hơn. Chưa kể, tôi cũng thường xuyên mất tiếng.
Một thời gian dài, tôi lo lắng lắm. Nhưng, sau mỗi lần mất tiếng, tôi phát hiện ra, quãng giọng của mình lại rộng hơn, tốt hơn. Hơn nữa, có một sự thật là nếu chịu khó tập luyện, giọng hát của ai cũng sẽ tốt hơn mỗi ngày. Tôi cũng thế và so với trước kia, giọng của tôi bây giờ tốt hơn khá nhiều.
Thật khó để nói điều gì về chính mình và sẽ khiếm nhã nếu so sánh với bất cứ ai, nhưng tôi tin, bản thân cũng có những nét riêng. Nhiều bạn bè tôi nói, họ thích ca khúc và giọng hát của người thể hiện trong phim Về nhà đi con. Trong phim, tôi là người hát và nếu có người thích, thì rõ ràng, tôi có cơ sở để tự tin với MV này.
* Sự thành công của phim sẽ kéo theo thành công của nhiều thứ khác. Ví dụ như anh sẽ được trả một khoản phí tác quyền không nhỏ nhờ sự phủ sóng của bộ phim và cả ca khúc này?
- Thật sự thì tôi nhận được một khoản tiền khá ít. Nhiều người cũng nói tôi có quyền yêu cầu thêm khoản chi phí cho chính mình vì đó là công sức. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi thấy mình nên quên chuyện ấy đi, vì thật ra, tiền đến tiền sẽ đi, nhưng cảm giác hạnh phúc hoặc hài lòng là thứ còn lại mãi mãi. Tôi theo đuổi công việc sáng tác, cốt là đi tìm sự hài lòng. Và cũng như đã nói, mục đích ban đầu của tôi là viết một ca khúc về tình cha con, mà chẳng cần ai đặt hàng cả.
Nói thật, ở tuổi này rồi, tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là chất lượng tác phẩm, mình có đủ tài năng và may mắn để viết được một ca khúc tử tế hay không, còn mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.
* Nói như vậy, có vẻ như anh đủ dư dả để công việc sáng tác của bản thân không bị chi phối bởi đồng tiền?
- Tôi giàu mà! Nhưng là giàu có về mặt tình cảm. Còn về chuyện tiền bạc, tôi khá nghèo. Và thực tế thì có rất ít nhạc sĩ giàu nhờ công việc sáng tác đơn thuần. Tôi cũng vậy thôi. Nhưng tôi thấy mình đủ đầy vì mỗi khi khó khăn, những anh em, bạn bè, người thân lại chung tay hỗ trợ và giúp sức. Có lẽ chính điều đó đã cho tôi một cuộc sống thực sự “dư dả”, đủ để làm những gì mình thích.
Như thời gian gần đây, thấy tôi tập trung viết nhạc phim, nhiều người nói thế hệ nhạc sĩ chúng tôi đã hết thời, hết việc, thế hệ trẻ giỏi dang đã xuất hiện. Nhưng tôi nghĩ mỗi người đều có giá trị của riêng mình. Tôi viết nhạc phim vì bản thân tôi cũng thích công việc ấy. Thế là đủ rồi.
* Vậy anh có hy vọng MV “Cám ơn con nhé” sẽ tạo được cú hit như anh đã từng có với “Cây đàn sinh viên” trước đây chẳng hạn?
- Tôi không nghĩ nhiều về điều ấy. Cảm giác nổi tiếng không thú vị như mọi người tưởng đâu, tôi đã từng trải qua, nên biết rõ. Nó như cảm giác bạn được ăn một bữa ngon và cảm giác ấy cũng nhanh chóng qua đi thôi. Với tôi, người làm nhạc có sứ mệnh kết nối trái tim lại với nhau, dẫn dắt cảm xúc của mọi người đến gần nhau bởi sự đồng cảm và sẻ chia. Mục đích tôi đi cũng chỉ là đến vạch đích đó mà thôi. Nói thật, Cây đàn sinh viên là một ca khúc rất thành công của Quốc An, nhưng có lẽ nó cũng không đủ để khái quát những gì Quốc An có.
Thùy Trang (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất