03/02/2017 08:26 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Những chuyển động cơ thể tuyệt đẹp của Vũ Ngọc Khải dưới ánh sáng, âm nhạc của show Nón đã mê hoặc khán giả Hà Nội. Nhạc sĩ Dương Thụ sau khi xem show này đã mời bằng được hai nghệ sĩ Vũ Ngọc Khải và Ngô Hồng Quang tới salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy do ông chủ trì. Ở đó một lần nữa những động tác múa biến hóa, ảo diệu của Vũ Ngọc Khải khiến vị nhạc sĩ khó tính trầm trồ, khâm phục.
* Sau show Nón với nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, Quang đã kịp tung ra rất nhiều dự án mới. Còn Khải lại trở về trời Âu. Những ngày cháy hết mình với Nón tại Việt Nam ấy có khơi lên bạn hi vọng nào không trong hành trình tìm khán giả cho múa tại quê nhà?
- Tôi nghĩ khán giả Việt thích thú và thú vị đi xem các trương trình mang hơi thở văn hóa vì họ rất yêu văn hóa. Nón đã có khán giả tới xem, ngoài ra các chương trình múa Sương Sớm, Rơm của công ty Arabesque trong thành phố Hồ Chí Minh cũng có khán giả quan tâm. Tôi đang thực hiện dự án múa kế tiếp trong năm nay, sẽ là dự án có nhiều nghệ sĩ tham dự hơn. Các dự án đó cũng xây dựng âm nhạc như Nón, tức là sẽ các nghệ sĩ sẽ múa trên nền nhạc nhiều nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Viện Văn hóa Đức Goethe Institute tôi hi vọng sẽ sớm ra mắt được trong năm nay 2017.
Vũ Ngọc Khải (trái) và Ngô Hồng Quang ngồi bệt trên sân khấu giao lưu với khán giả sau khi kết thúc đêm trình diễn "Nón"
* Âm nhạc và điện ảnh đều có thị trường lớn hơn tại Việt Nam, nên các nghệ sĩ Việt được đào tạo ở nước ngoài có thể quay về Việt Nam và được trọng dụng. Nhưng cửa cho múa thì hẹp hơn, nên những khán giả yêu thích múa thường lo những người như Khải đi sẽ không về nữa…
- Đúng là múa thì kén giả hơn, thậm chí ở nhiều nước châu Âu khán giả cũng ít đi xem múa hơn nghe nhạc và xem phim. Tôi nghĩ âm nhạc và điện ảnh hiện hữu trong từng ngày của đời sống. Còn múa thì khi nào vui và rảnh một chút mới nghĩ tới. Nhưng khá thú vị với nghệ thuật múa Đương đại là âm nhạc và điện ảnh cũng song hành trên sân khấu. Chúng tôi đưa tới những câu chuyện lịch sử, cuộc sống hàng ngày, suy nghĩ của con người, sử dụng các kĩ thuật máy chiếu, ánh sáng và âm nhạc từ nhiều thời kì khác nhau. Tôi vẫn mong muốn làm nhiều sản phẩm cho khán giả, nên hè hay dịp nào có trong năm là tôi xách túi về ngay. Xa hơn nữa tôi và các đồng nghiệp có thể sẽ về, nhưng chúng tôi cần những cây cầu...
* Tôi được biết những ngày đầu lập nghiệp, bạn đã từng múa minh họa trong các show ca nhạc của các ca sĩ thị trường. Những năm tháng ấy Vũ Ngọc Khải là người thế nào? Có thể mường tượng là người vẫn đầy mồ hôi trên sàn tập hàng ngày nhưng ước mơ thì bay cao hơn mái nhà hát?
- Tôi luôn vui vẻ và qúy trọng những nghệ sĩ làm việc cùng, không ngại đó là gì. Chỗ nào có múa tôi cũng tham gia: sân khấu nhà hát lớn, nhà hát kịch, sân đá bóng, quảng trường, triển lãm, hội trợ, quán bar, phòng trà… Tôi nghĩ đơn giản lúc đó mình cần phải múa khắp nơi, vì khán giả mỗi nơi sẽ có cách tiếp cận riêng. Tôi múa nhiều thể loại để tôi hiểu được múa là gì và cơ thể mình học nó ra sao. Lúc đó tôi ước được đi du học và ước mơ đã thành hiện thực.
Vũ Ngọc Khải (giữa) cùng các bạn múa trên mọi... địa hình ở châu Âu
* Nhìn hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp lập kỉ lục tại Tây Ba Nha ngoài cảm giác khâm phục, tự hào, là cảm giác đơn độc của những nghệ sĩ Việt Nam làm nghề hiếm chỉ có thể tìm đất dụng võ ở nước ngoài. Nhưng đó chỉ là cảm giác của khán giả của chúng tôi mà thôi. Cá nhân bạn có cảm thấy đơn độc không?
- Lúc nào sự đơn độc cũng ở đâu đó, ở quanh tôi. Chỉ cần mở cánh cửa là nó bước vào. Cảm giác đó nhiều nhất khi tôi tới nơi làm việc mới. Năm nay là công ty thứ 8 tôi làm việc.
* Khải nói khi ở nước ngoài người ta hay nhầm bạn là người Trung Quốc. Điều đó có thể đính chính bằng lời. Nhưng với ngôn ngữ múa, ở môi trường nước ngoài, có cơ hội để khẳng định Made in Vietnam không?
-Made in Vietnam dành cho nghệ thuật tại nước ngoài không dễ để có. Một số các anh chị đã thành công và tôi đang học hỏi...
* Bạn đã từng chia sẻ khi về Việt Nam làm Nón rằng càng ở nước ngoài thì khát vọng muốn tìm về cội nguồn nó càng lớn hơn bao giờ hết. Bạn tìm về cội nguồn bằng cách nào? Bạn tìm thấy gì ở côi nguồn?
- Tôi thấy tôi. Cái Tôi là cái khó nhất để tìm và hiểu nó thực sự. Tôi vẫn dò dẫm tìm kiếm… và nó dẫn tôi tới kí ức, tới xa hơn là dân tộc, là Việt Nam ngày xưa thế nào. Tôi là thế hệ trẻ, tiếp cận nhanh với công nghệ, cuộc sống hiện đại. Nhưng những gì của lịch sử và nguồn gốc thì tôi phải tìm đọc trên thư viện, xin gặp những nhà nghiên cứu văn hóa.
Vũ Ngọc Khải trong show "Nón"
* Múa là khổ luyện, ở một khía cạnh nào đó người làm nghề này phải hi sinh. Đã bao giờ bạn phải tự động viên mình tiếp tục theo đuổi môn nghệ thuật này?
- Một chú huấn luyện viên quốc gia Hà Lan từng chia sẻ với tôi: ''Múa là một trong 10 bộ môn dùng nhiều nhất về thể lực trong thể thao’’. Tôi luôn đặt tay lên vai trái của mình nói ‘'cố lên’'.
* Được biết Khải là người rất chăm chút đến cái ăn cái mặc và cũng là người nấu ăn ngon. Thời trang và ấm thực chiếm vị trí như thế nào trong đời sống của Khải?- Tôi quan tâm tới cơ thể mình, chăm sóc chu đáo cho nó. Cũng do tập luyện nhiều về cơ thể nên những gì tôi hấp thụ đều sẽ phản ứng. Nên đâm ra tôi rất thích nấu ăn! Tôi nấu ăn không ngon lắm đâu, tôi rất hay chế biến các loại gia vị để biến món ăn thành hấp dẫn. Hoàn toàn là cảm giác từ miệng. Tôi rất thích nấu ăn cho bạn bè, lúc đó chúng tôi bàn về gia vị Việt, văn hóa Việt và cười thỏa thích.
Thời trang làm tôi thích thú, tôi hay quan sát mọi người ăn mặc, nhất là lúc đi từ nước này qua nước khác. Bộ quần áo đó mầu sắc phối hài hòa không, gam mầu thế nào nhỉ, sao mầu lại đẹp thế, thân hình đó có vừa vặn với hình dáng của nó không… Tôi đặc biệt thích mầu sắc, chi tiết. Tìm được quần áo hay giầy có ít người dùng làm tôi ham thích.
Vũ Ngọc Khải
* Đi diễn quanh năm, Tết Nguyên Đán hằng năm Khải có trở về Việt Nam ăn Tết không? Bạn ăn Tết thế nào?
- Tết Nguyên Đán thường tôi hay biểu diễn. Vì lịch bên này chỉ có nghỉ Tết tây. Nhưng thậm chí với văn hóa Đức thì Giáng sinh và Tết tây chúng tôi không được nghỉ mà biểu diễn nhiều hơn. Văn hóa Đức là khi tới dịp này họ muốn cùng gia đình đi thưởng thức nghệ thuật sau một năm làm việc vất vả. Tôi sẽ tìm bằng được một chiếc bánh trưng cho mình vào những ngày này và không quên gọi điện chúc sức khỏe gia đình và bạn bè ở Việt Nam.
* Cám ơn bạn về cuộc trò chuyện! Chúc bạn năm mới gặp nhiều thuận lợi, có nhiều dự án múa thành công!
Vũ Ngọc Khải sinh tại Hà Nội. Ngay từ nhỏ anh đã được bố hướng theo nghiệp múa. Anh học Cao đẳng Múa Việt Nam suốt 7 năm, sau đó công tác tại tại Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM. Sau một chuyến tập huấn tại Hà Lan vào năm 2005, Vũ Ngọc Khải đã nhận được học bổng toàn phần tại Học viện múa Rotterdam. Từ 2007-2009 Ngọc Khải làm việc cho Công ty múa DanceWorks Rotterdam. Sau đó anh đã "kinh qua" khoảng 6 đoàn múa và hiện đang làm diễn viên tại Nhà hát Staatstheater am Gärtnerplatz (Munich, Đức). Giữa các khoảng nghỉ của các show diễn ở nước ngoài Khải về nước tham gia nhiều chương trình. Năm 2016 Vũ Ngọc Khải cùng Ngô Hồng Quang thực hiện show riêng mang tên Nón. Ở đó Ngô Hồng Quang chơi nhạc, hát, còn Vũ Ngọc Khải biểu diễn trên nền âm thanh đó. |
Một ngày của nghệ sĩ múa Vũ Ngọc Khải 8h30 tỉnh dậy uống 1 cốc nước ấm pha mật ong. 09h tập Yoga tại nhà. 10h tập cơ bản Ballet tại Studio 11h30 tập tác phẩm 14h nghỉ trưa 15h tập tác phẩm 18h30 đi siêu thị 19h nấu cơm tối 21h nghe nhạc dựng bài, vẽ phác thảo, dựng phim múa, đọc sách. 24h đi ngủ. — Khi nào có chương trình biểu diễn thì 14h tôi nghỉ giữa ngày 17h30 make up tại nhà hát 18h30 tập cơ bản Ballet tại sân khấu 19h30 khởi đông 20h biểu diễn |
Ngọc Diệp (thực hiện)
Ảnh: Do nhân vật cung cấp
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất