SMĐH 2008: Thất vọng từ đầu

08/07/2008 00:50 GMT+7 | Âm nhạc

Sao Mai - Điểm hẹn 2008, dù đã bước qua tuần thứ hai nhưng khán giả vẫn chưa nhìn thấy bóng dáng giọng ca nào thực sự tỏa sáng. Dù đã cố gắng nhiều so với tuần thi đầu tiên (ca khúc tự chọn), nhưng đêm nhạc pop diễn ra vào tối 6-7 tại sân khấu ngoài trời Đài Truyền hình VN vẫn chưa thật sự làm hài lòng khán giả.

Bài hát cũ và tư duy cũ

 
Nhìn vào danh sách những ca khúc được thể hiện, trong tuần thứ hai, sẽ dễ dàng nhận thấy hầu hết thí sinh đã hát lại những bài hát cũ. Ngoài một Phạm Hà Linh tạo được ấn tượng với khán giả bởi ca khúc mới Gót sen của Lê Minh Sơn, hầu như các thí sinh còn lại chưa thổi được cảm xúc đến với khán giả. Hải Yến, thí sinh được coi là ứng cử viên sáng giá của Sao Mai - Điểm hẹn năm nay, tưởng sẽ làm được điều gì đó với ca khúc Nuối tiếc của Hồ Hoài Anh, thế nhưng vì quá tập trung vào kỹ thuật nên cô đã không thể hiện được sự khắc khoải vốn có của bài hát. Đó là chưa kể trong khuôn khổ một cuộc thi, khán giả dễ so sánh giữa Hải Yến và Hồ Quỳnh Hương, người đã từng hát Nuối tiếc rất thành công trước đó.
 

Ca sĩ Hà Linh
 
Nhật Thu, gương mặt còn rất trẻ, cũng chọn một bài hát không mới là Giấc mơ ngọt ngào của Hồ Hoài Anh. Điều đáng nói là Thu đã thể hiện một bài hát không mới với tư duy rất cũ. Đáng lẽ với tuổi trẻ của mình, cô cần thử sức qua một bài hát mới, để sau đó tự đánh dấu mình ở ca khúc đó chứ không phải là hát theo người khác. Với một ca khúc đã quen thuộc như Giấc mơ ngọt ngào, việc đột phá cách hát để làm mới trước khán giả là điều rất khó với Thu.
 
Một trong ba thí sinh đặc cách lọt vào vòng chung kết là Thu Phượng. Dù đã cố gắng nhiều nhưng Thu Phượng vẫn không thể hiện hết kỹ thuật thanh nhạc của một sinh viên nhạc viện. Phượng hát Âu lo của Quốc Bảo một cách chênh vênh, không đủ làm cho khán giả thấy được sự thổn thức, âu lo, khắc khoải của nhân vật trong bài hát. Không những không ghi điểm bằng âm nhạc, Phượng thậm chí còn khiến khán giả không hài lòng khi cô đổ thừa cho áp lực gây ra từ Thanh Lam, vì Thanh Lam là người đã từng trình diễn bài hát này rất thành công. Để đi xa, dù là thí sinh đặc cách, Phượng sẽ còn phải cố gắng nhiều.

Tuổi teen biến thành người già

Trẻ nhất ở Sao Mai - Điểm hẹn lần này là Hoàng Yến, cô gái vừa tròn 17 tuổi. Điều đáng tiếc là Yến lại tự biến mình thành một người già với những bài hát quá tuổi. Với Những mùa đông yêu dấu, Yến đã khoác một chiếc áo quá rộng lên sân khấu, đồng thời biến luôn ưu điểm của mình thành nhược điểm. Với ca khúc này, người hát cần có sự sâu sắc, trải nghiệm của một người từng qua những nỗi đau, mà Yến thì còn chưa biết yêu là gì nên cô không thể thể hiện được chiều sâu ca khúc. Cách xử lý của Yến quá nông đã khiến ca sĩ Thanh Lam phải nhận xét thẳng thắn: “Không phải chọn những bài hát hay là mình có thể hát hay”. Và lời khuyên dành cho Yến từ giám khảo này: “hãy chọn những bài trong vắt, phù hợp với lứa tuổi của mình. Điều quan trọng là chọn những bài hợp với mình chứ không phải những bài cá tính”. Tuy nhiên, tuổi 17 của Yến không phải là tuổi dễ dàng tiếp nhận những góp ý. Ngay sau lời nhận xét của Thanh Lam, Hoàng Yến liền phản pháo: “Bài hát không quy định phải lứa tuổi nào đó mới được hát. Mỗi người có thể cảm nhận một cách khác nhau và Yến đã hát bằng cả trái tim 17 tuổi của mình”.


Ca sĩ Duy Khoa

Chưa đủ sức chinh phục khán giả

Hát tròn trịa, sạch sẽ là những nhận xét chung chung mà Hội đồng Nghệ thuật dành cho các thí sinh. Nếu ở tuần đầu tiên, Đinh Phương Thủy hát lệch nhịp thì ở đêm nhạc pop thứ hai, cô đã nhập cuộc tốt hơn nhiều. Thế nhưng dù có tốt, thì Phương Thủy cũng gần như phát khóc khi nghe Hội đồng Nghệ thuật nhận xét về phần thi của mình. Công bằng mà nói, Thủy đã hát tốt hơn so với chính mình, nhưng giọng ca của cô chưa đủ cảm xúc để chinh phục khán giả với Cánh cửa mùa xuân của Đỗ Bảo.

Ngọc Minh, với những kinh nghiệm của cuộc thi Vietnam Idol, đã chọn được ca khúc Mặt trời trong đêm của Lê Quang khá phù hợp với mình. So với live show trước, Ngọc Minh đã “cháy” nhiều hơn, nhưng thí sinh này vẫn chưa thực sự cháy hết mình trên sân khấu. Khắc Hiếu, vì đi hát đã nhiều nên khá khôn ngoan khi chọn Bài ca tình yêu của Thành Vương. Ca khúc này được đánh giá là đã làm cho Hiếu “lột xác” bởi khuếch trương được lối phát âm của mình. Thế nhưng công bằng mà nói, kỹ thuật tuy tốt, nhưng không duy trì được cảm xúc hằng đêm, con đường đi tiếp của Hiếu sẽ còn nhiều khó khăn không ngờ ở phía trước.

Theo NLĐ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm