18/10/2015 07:08 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - Đạo diễn Đài Loan (Trung Quốc) Hầu Hiếu Hiền (68 tuổi) đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế trong sự nghiệp làm phim của mình. Nay, ông đang mơ tới giải Oscar với tác phẩm điện ảnh mới nhất là Nhiếp ẩn nương (The Assassin).
Nhiếp ẩn nương, bộ phim có kinh phí thấp với bối cảnh Trung Quốc vào thế kỷ thứ 9, sẽ là đại diện của điện ảnh Đài Loan (Trung Quốc) được gửi tham dự vòng loại Oscar.
Khán giả Mỹ có thể ngủ gật khi xem “Nhiếp ẩn nương”
Phim nằm trong 81 tác phẩm tham gia cuộc đua tranh giải Oscar Phim tiếng nước ngoài hay nhất năm 2016. Trước đó, Nhiếp ẩn nương đã đem về cho Hầu Hiếu Hiền giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes.
Hiện Hầu Hiếu Hiền đang ở Mỹ để chuẩn bị cho cuộc quảng bá phim Nhiếp ẩn nương ở xứ cờ hoa. Ông biết rằng Nhiếp ẩn nương sẽ khó lôi cuốn đông đảo khán giả Mỹ như các quả bom tấn Hollywood.
“Tôi nghĩ có thể nhiều khán giả sẽ ngủ gật khi xem phim mình. Nhiều người thậm chí còn không hiểu bộ phim nói về cái gì” – Hầu Hiếu Hiền cười nói.
Nhiếp ẩn nương kể về một nữ sát thủ (do nữ diễn viên Thư Kỳ thủ diễn) được đưa trở về quê nhà để giết một lãnh đạo địa phương, cũng chính là người đàn ông mà cô yêu.
Hầu Hiếu Hiền cho rằng nếu Nhiếp ẩn nương đoạt giải Oscar 2016, phim sẽ được đón nhận tốt hơn, đặc biệt là ở châu Âu. Tuy nhiên, Hầu Hiếu Hiền lo ngại khán giả có thể sẽ thất vọng khi xem phim ông, bởi tác phẩm này tương đối kén khán giả, đòi hỏi họ phải tập trung cao độ khi thưởng thức.
Chịu ảnh hưởng lớn từ các nhà làm phim Mỹ
Hầu Hiếu Hiền là một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất phong trào làm phim “Làn sóng mới” của Đài Loan. Thường tự biên soạn kịch bản và đứng ra sản xuất các bộ phim do mình đạo diễn, Hầu Hiếu Hiền đã tạo ra phong cách làm phim riêng, được giới phê bình đánh giá cao.
Hầu Hiếu Hiền bắt đầu gây tiếng vang quốc tế với bộ phim Đồng niên vãn sự (1985). Từ cuối thập niên 1980, ông bắt tay vào thực hiện bộ ba phim về Đài Loan, gồm Bi tình thành thị (1989), Hỉ mộng nhân sinh (1993) và Hảo nam hảo nữ (1995). Đây là ba bộ phim tâm lý xoay quanh số phận của người Đài Loan và Đại lục trong những biến động lịch sử của thế kỷ 20.
Cả ba tác phẩm đều được đánh giá rất cao vì nội dung sâu sắc cùng phong cách làm phim rất riêng của Hầu Hiếu Hiền. Bi tình thành thị đã đem lại cho Hầu Hiếu Hiền giải Sư tử vàng tại LHP Venice, khiến ông trở thành đạo diễn người Hoa đầu tiên được trao giải thưởng này.
Bên cạnh đó, LHP Cannes đã trao cho ông giải thưởng của Ban giám khảo với bộ phim Hỉ mộng nhân sinh. Còn Hảo nam hảo nữ đem về cho ông chiến thắng tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất của giải Kim Mã.
Sau bộ ba phim kể trên, Hầu Hiếu Hiền tiếp tục cho ra đời những tác phẩm được đánh giá cao như Hải thượng hoa (1998) hay Thiên hi mạn ba (2001).
Năm 2003, ông được hãng Sochiku mời sang Nhật Bản để thực hiện bộ phim Cafe Lumiere, tác phẩm được làm nhân 100 năm ngày sinh của đạo diễn Nhật Bản huyền thoại Ozu Yasujiro. Các bộ phim của Hầu Hiếu Hiền thường được so sánh với phim của Ozu bởi sự tinh tế và chủ nghĩa tối giản trên màn ảnh.
Năm 2005 ông cho ra đời Tối hảo đích thì quang, bộ phim gây tiếng vang tại LHP Cannes. Phim kể lại 3 câu chuyện tình, diễn ra trong ba thời điểm khác nhau trong quá khứ và hiện tại, với vai diễn chính do Thư Kỳ và Trương Chấn thủ diễn.
Tác phẩm điện ảnh này đã đem lại cho Hầu Hiếu Hiền giải Kim Mã Nhà làm phim Đài Loan của năm, trong khi Thư Kỳ đoạt giải Nữ chính xuất sắc nhất.
Năm 2006, Hầu Hiếu Hiền được mời sang Pháp làm phim Le voyage du ballon rouge. Đây là tác phẩm điện ảnh phương Tây đầu tiên của ông, được chọn chiếu mở màn ở hạng mục Un Certain Regard tại LHP Cannes 2007.
Hầu Hiếu Hiền chia sẻ, ông chịu ảnh hưởng của nền điện ảnh Mỹ, đã lớn lên với nhiều phim Hollywood và các nhà làm phim yêu thích của ông có Elia Kazan, Martin Scorsese, Quentin Tarantino cùng anh em nhà Coen.
“Tôi vẫn còn nhớ mình đã rất ấn tượng khi xem phim Bố già (The Godfather), dù từng đọc cuốn tiểu thuyết gốc. Hollywood đã tạo ảnh hưởng mạnh mẽ tới tôi theo rất nhiều cách”- Hầu Hiếu Hiền chia sẻ.
Hầu Hiếu Hiền cho biết, do Đài Loan thiếu diễn viên chuyên nghiệp, ông thường phải mời các diễn viên không chuyên đóng phim của mình. “Tôi để họ tự thể hiện chính mình” - Hầu Hiếu Hiền chia sẻ - “Tôi chỉ khám phá khả năng của họ”.
Trailer phim Nhiếp ẩn nương (The Assassin):
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất