07/07/2019 20:42 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) – Vào tháng 7/2017, ban nhạc kpop Monsta X đã có những buổi diễn đầu tiên của họ tạ Mỹ: hai đêm ở The Novo có sức chứa 2.400 khán giả giữa trung tâm Los Angeles.
Các buổi diễn đã được những người hâm mộ kpop sôi nổi giới thiệu cho nhau, và họ cực kỳ thích những đĩa đơn có gu thẩm mỹ cao như Rush. Nhưng đây mới chỉ là bước đầu tiến vào thị trường Mỹ của Monsta X.
Hai năm sau, mọi thứ đã thay đổi rõ rệt. Vào tháng Tám, nhóm sẽ trở lại Los Angeles, trở thành tiêu điểm tại Trung tâm Staples có sức chứa hơn 19.000 khán giả, một dấu hiệu cho thấy họ đã lọt vào sao hạng A kpop. Và lần này, họ có một hãng ghi âm lớn và tập đoàn quản lý âm nhạc hùng mạnh nhất xứ cờ hoa chống lưng.
Vào tháng Năm, nhóm bảy thành viên – những người biểu diễn được bằng cả tiếng Hàn, Nhật và Anh – thông báo họ đã ký hợp đồng với công ty con Epic Records của Sony Music, đưa họ sánh vai với nhiều ngôi sao lớn của Mỹ như DJ Khaled và Travis Scott.
“Chúng tôi luôn đồng tình với tầm nhìn về Monsta X rằng họ rõ ràng có lượng người hâm mộ trung thành ở Hàn Quốc nhưng còn vượt xa hơn thế”, phó chủ tịch A&R ở Epic Records, Ezekiel Lewis, phát biểu. “Chúng tôi thấy họ là nhóm nhạc có tiềm năng rất lớn đến từ Hàn Quốc, không hạn hẹp ở góc độ kpop”.
Monsta X không phải nghệ sĩ Hàn đầu tiên làm được điều này. Một vài nghệ sĩ kpop hàng đầu cũng đã ký hợp đồng với những hãng ghi âm danh tiếng Mỹ như Blackpink với Interscope, NCT127 với Captitol và Tomorrow X Together với Republic. RCA cũng ký kết với Ateez còn Columbia có thỏa thuận với BTS, nhóm nhạc kpop lừng danh nhất ở Mỹ.
Ở Mỹ, kpop đã phát triển từ một cộng đồng trực tuyến ngầm lên tới Saturday Night Live và Grammy. Các lễ hội như KCON thu hút hàng trăm ngàn người hâm mộ. Sau khi BTS có ba album lọt Billboard 200 và cháy vé ở Rose Bowl, kpop giờ có thể so sánh với Beyonce và Taylor Swift.
Như trường hợp disco, teen-pop và EDM, các hãng ghi âm lớn của Mỹ giờ tranh nhau đầu tư vào kpop, bắt kịp xu hướng toàn cầu. Tuy nhiên, cũng có những rủi ro. Kpop vẫn chủ yếu hát bằng tiếng Hàn. Luôn có hệ thống phân cấp, khác biệt. Nghệ sĩ hot nhất thay đổi nhanh chóng và cộng đồng người hâm mộ thì trẻ, dễ thay đổi. Nếu xu hướng kpop đổi chiều, thể loại không được ưa chuộng nữa thì các khoản đầu tư dễ rơi vào tù đọng.
Bất chấp sức hấp dẫn lớn trên mạng cũng như ở các sân vận động, vẫn là thách thức đáng kể để đưa kpop lên các BXH Mỹ. Nhưng những sân vận động kín khán giả đã khiến các hãng ghi âm lớn phải lung lay.
Gần một thập kỷ trước, Girls Generation đã ký kết với Interscope và 2NE1 ra nhạc với Capitol. Họ đã đặt nền móng cho làn sóng này ở Mỹ, nhưng sớm đạt đỉnh.
Sau BTS, phạm vi kpop ở Mỹ có lẽ đã thay đổi và Monsta X là một trong những nhóm được hi vọng sẽ tạo nên thành công bền vững.
Ban nhạc – Wonho, I.M, Kihyun, Minhyuk, Jooheon, Shownu và Hyunwon – thành lập năm 2015 thông qua một chương trình thực tế ở Hàn. Họ nổi bật với phong cách mạnh mẽ, pha trộn giữa trap, R&B và dance với dark electronic. Họ từng hợp tác với siêu sao EDM Steve Aoki trong ca khúc Play It Cool. Đĩa đơn đầu tiên của họ với Epic, Who Do You Love, cộng tác với rapper của hãng là French Montana. Ca khúc lao thẳng vào top 10 trên đài phát thanh, thu hút được cả fan hip hop lẫn R&B.
“Chúng tôi thích đẩy xa ranh giới”, Monsta X nói. “Đó là cách chúng tôi xây dựng âm nhạc của mình và thay đổi liên tục theo thời gian”.
Quản lý ở Mỹ của nhóm là Eshy Gazit chính là kiến trúc sư cho thành công của BTS tại Mỹ, làm thay đổi toàn bộ phạm vi kpop ở Mỹ.
“Thay đổi suy nghĩ về kpop là một thách thức lớn”, Gazit nói. “Khi tôi bắt đầu làm việc với BTS vào năm 2016, mọi người trong ngành công nghiệp và truyền thông rất ngần ngại khi làm bất cứ gì với nhóm và thường từ chối thư và cuộc gọi của tôi. Nhiều người Mỹ khi đó coi kpop là sản phẩm nhân tạo và có cái nhìn coi thường. Nhưng tôi thấy nhiều tiềm năng trong cộng đồng người hâm mộ tuyệt vời của họ”.
Giờ đây, Monsta X đang nằm trong số vài nghệ sĩ kpop thật sự có cơ hội thành công ở Mỹ. Blackpink vừa thành tiêu điểm tại Coachella với Youtube trực tiếp màn biểu diễn của họ tại một mặt tháp ở quảng trường Thời gian.
Theo tiến sĩ Jung bong Choi, giáo sư Đại học Baptist và là người nghiên cứu về quá trình toàn cầu hóa văn hóa kpop, kpop rất phù hợp với văn hóa truyền thông hiện nay, nơi sự nhiệt tình của người hâm mộ tạo nên một cộng đồng có bản sắc, vượt xa sự yêu thích âm nhạc đơn thuần. Các nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu liên tục với người hâm mộ như trong cùng gia đình. Nhiều nhóm thiểu số cảm thấy xa lạ với văn hóa chính thống châu Âu có thể bị hút về kpop.
Các hãng ghi âm đang hướng tới có thêm nhiều nghệ sĩ kpop lọt Billboard Hot 100. Khả năng sẽ có thêm nhiều hợp tác như giữa BTS với Halsey.
Kpop hiện cũng bước vào giai đoạn bão hòa ở Hàn Quốc nên các nghệ sĩ cũng muốn tìm kiếm cơ hội ở bên ngoài. Đối với họ, triển vọng ở Mỹ đồng nghĩa với sự đảm bảo về sự nghiệp. “Đây là điều không tránh khỏi khi phải đối mặt áp lực ngày một gia tăng”, Monsta X chia sẻ.
Trong khi đó, Monsta X đang hướng tới chuyến lưu diễn sân vận động, lúc kpop đang phát triển không thể tốt hơn ở Mỹ. Giống như hip hop hay EDM trước đây, đây có thể là năm kpop trở thành hương vị không thể thiếu trong ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ, ngay cả khi các hãng đĩa lớn vẫn đang phải tìm ra chính xác điều nên làm.
“Âm nhạc tốt và quản lý cùng đội ngũ thông minh sẽ tìm ra cách vượt qua”, theo ông Gazit. “Kpop hay không, nhưng có một điều chắc chắn là đã qua thời việc đưa nghệ sĩ kpop và nghệ sĩ châu Á tới Mỹ bị coi là thiếu nghiêm túc”.
Giả Bình (Theo SCMP)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất