27/10/2019 19:00 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Bất chấp những cáo buộc ồn ào đang bủa vây lấy Michael Jackson trong thời gian gần đây, âm nhạc của ông hoàng nhạc pop vẫn là phần không thể thiếu được trong văn hóa pop. Thế nên, không có gì lạ khi có nhạc của Jackson trong tuyển tập NASA Moon Tunes dành tặng cho các phi hành gia trong chuyến du hành trở lại Mặt trăng vào năm 2024.
Thêm một gáo nước lạnh vừa dội vào gia đình cũng như người hâm mộ Michael Jackson khi vào giữa tháng trước, bộ phim tài liệu tố cáo Jackson ấu dâm là Leaving Neverland đã giành giải Phim tài liệu hay nhất trong lễ trao giải Emmy ở Los Angeles. Bộ phim này là lần gần nhất di sản của Jackson bị lung lay khi rất nhiều người kêu gọi loại bỏ các ca khúc trước những nghi ngờ về quá khứ của ông.
Ám ảnh và suýt chết
Billie Jean, ca khúc duy nhất của Jackson trong tuyển tập NASA Moon Tunes cũng mang câu chuyện kịch tính và thị phi không kém, dù là theo kiểu khác.
Bản Billie Jean mà NASA lựa chọn lần này nằm trong album Thriller 25, vốn là phiên bản kỷ niệm 25 năm album phòng thu thứ sáu Thriller của Jackson phát hành vào năm 1982. Album gốc từng bán được từ 51 tới 65 triệu bản trên toàn thế giới, trở thành album bán chạy nhất mọi thời đại. Thành công này một phần nhờ vào chính Billie Jean, đĩa đơn thứ hai của album và là một trong những đĩa đơn bán chạy nhất năm 1983.
Trong cuốn In Magic & The Crazy, The Whole Story, người viết tiểu sử của Michael Jackson là J. Randy Taraborrellie đưa ra giả thuyết rằng Billie Jean bắt nguồn từ một rắc rối thực mà Jackson phải đối mặt vào năm 1981. Theo đó, một cô gái đã viết thư cho Jackson, nói huyền thoại là cha của con cô. Jackson vốn thường nhận được những lá thư kiểu này và ông đơn giản là lờ chúng đi. Nhưng người phụ nữ này tiếp tục gửi thêm nhiều lá thư nữa với tuyên bố cô yêu ông và họ sẽ là cặp đôi hạnh phúc, cùng nhau nuôi dạy đứa con chung. Cô không hiểu sao Jackson có thể chối bỏ máu thịt của mình như vậy. Những lá thư này phiền nhiễu tới mức khiến Jackson gặp ác mộng.
Một ngày nọ, Jackson nhận được bưu kiện có ảnh, một khẩu súng và lá thư của cô này. Trong thư, cô yêu cầu Jackson hãy tự sát vào một thời điểm cụ thể và cô cũng sẽ làm điều tương tự bằng cách giết con họ. Cô viết rằng nếu hai cha con không được bên nhau kiếp này, thì họ sẽ gặp lại ở kiếp sau. Jackson quá đỗi kinh hoàng và dù hiếm khi nói về người này, ông đã phải rất chật vật để vượt qua sự chú ý không mong đợi đó.
Ca khúc chính là cách ông thể hiện cảm xúc lúc này dù không cần trực tiếp nhắc tới người phụ nữ trên.
Khi trả lời phỏng vấn về Billie Jean, Jackson đơn giản nói: “Một nhạc sĩ biết đâu là chất liệu hit. Nó phải mang tới cảm giác đúng chuẩn. Cảm giác mọi thứ đều đặt đúng chỗ. Nó lấp đầy bạn và khiến bạn thấy thật tuyệt vời. Bạn biết khi bạn nghe thấy nó. Đó là cảm giác của tôi về Billie Jean.
Ngay khi viết nó, tôi đã biết nó sẽ rất hoành tráng. Tôi thật sự say mê ca khúc này. Một ngày nọ, trong quãng nghỉ giải lao ở một buổi ghi âm, tôi đã lái xe xuống đường cao tốc Ventura cùng Nelson Hayes - người cộng tác với tôi khi đó. Billie Jean cứ quanh quẩn trong đầu tôi và tất cả những gì tôi nghĩ tới chính là nó.
Lúc chúng tôi đang rời khỏi đường cao tốc thì một đứa nhóc đi xe máy phóng tới gần và nói: Xe anh đang cháy kìa. Bỗng nhiên chúng tôi nhận thấy có khói và toàn bộ phần đuôi chiếc Rolls Royce đang bốc cháy. Đứa nhóc đó có lẽ đã cứu mạng chúng tôi. Nếu chiếc xe phát nổ, chúng tôi có thể bị chết. Tôi đã quá đắm đuối với giai điệu đang trôi nổi trong đầu đến mức không để ý tới những khả năng đáng sợ cho tới mãi sau đó”.
Di sản của “Billie Jean”
Trong một lần phỏng vấn khác ở Thái Lan, Jackson lại trả lời thắc mắc liên quan tới nguồn gốc ca khúc là: “Có một cô gái tên là Billie Jean nhưng đây không phải câu chuyện về Billie Jean. Billie Jean là một dạng ẩn danh. Nó đại diện cho nhiều cô gái. Chúng tôi thường gọi họ là “groupie” vào những năm 1960. Họ hay lởn vởn ở lối vào của nghệ sĩ và câu kéo bất cứ nhóm nào tới thành phố của họ. Tôi nghĩ ca khúc là từ trải nghiệm cùng với các anh em trai hồi tôi còn nhỏ. Có rất nhiều Billie Jean ở đó. Các cô gái đều nói con họ liên quan tới một trong các anh em tôi”.
Lời bài hát cũng kể lại câu chuyện tương tự. Đó là về một cô gái đẹp mà tác giả gặp trên sàn nhảy. Cô luôn nói anh là cha của con cô và mọi người đều khuyên anh phải cẩn thận vì “dối trá có thể hóa thành sự thật”.
Ngoài ra thì, ca khúc không có chút liên quan gì tới mặt trăng hay vũ trụ như phần lớn các ca khúc khác trong NASA Moon Tunes. Sự lựa chọn có lẽ là ở di sản đồ sộ của Billie Jean.
Thời điểm năm 1982, Jackson đã là cái tên đình đám trong làng nhạc thế giới, tuy nhiên, Billie Jean có thể coi là cuộc cách mạng trong sự nghiệp cá nhân của ông cũng như phong trào vì người da đen trong âm nhạc.
Xét riêng về âm nhạc, ca khúc thật sự là một huyền thoại như Jackson nhận định. Các nhà phê bình nói chung thì ngợi ca Billie Jean là tiên phong của “nhạc post mượt mà thời kỳ hậu-linh hồn”.
“Billie Jean là bản ghi quan trọng nhất ông từng thực hiện, không chỉ bởi thành công thương mại nó mang lại mà bởi độ sâu của âm nhạc ở bản ghi. Nó có nhiều “hook” (một dạng điệp khúc) hơn bất cứ gì tôi từng nghe. Mọi thứ ở đây đều hấp dẫn, mỗi nhạc cụ lại chơi một hook khác nhau. Bạn có thể chia ca khúc thành 12 khúc khác nhau và sẽ có được 12 hit. Ngày nào tôi cũng mong chờ sẽ có một ca khúc như thế” - ông trùm sản xuất và thu âm Antonio “LA” Reid nói trên Rolling Stone năm 2004.
MV của ca khúc cũng rất quan trọng khi chính tại đây, điệu nhảy moonwalk và tạo hình với găng tay trắng của Jackson được tượng hình và sẽ lớn mạnh mãi về sau. Thêm một sự kiện lịch sử nữa: đây là MV đầu tiên của một nghệ sĩ da đen trên kênh MTV. Walter Yetnikoff, chủ tịch hãng thu âm CBS khi đó đã cảnh cáo MTV rằng nếu từ chối Bilie Jean như từng miệt thị các sản phẩm trước đó của nghệ sĩ da đen, ông sẽ rút toàn bộ các sản phẩm của hãng khỏi MTV và cũng sẽ không cung cấp thêm gì mới.
Tại Mỹ, Billie Jean đã đứng No.1 Billboard Hot 100 trong bảy tuần. Nó cũng đạt đỉnh ở nhiều cường quốc âm nhạc khác. Ca khúc giành được hai giải Grammy và một giải Âm nhạc Mỹ. Năm 2004, Rolling Stone xếp nó ở vị trí thứ 58 trong danh sách 500 ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại.
Năm 2014, trang FilmOn.TV tung tin ca sĩ Brandon Howard là con của Jackson và là trường hợp Billie Jean ngoài đời thực. Theo đó, mẹ Howard là danh ca Miki Howard (mà chính bố Jackson, ông Joe Jackson là người quản lý của bà những năm 1980) đã gặp Jackson năm 1982 và Brandon được sinh sau đó ít lâu. FilmOn.TV đã có mẫu ADN của Brandon và sẽ tiến hành so sánh với Jackson. Ca sĩ Akon, nghệ sĩ thu âm từng cộng tác với cả Howard và Jackson cũng tin Howard chính là con của Jackson. Tuy nhiên, chính Brandon lại không có ý định truy tìm nguồn gốc của mình. Anh không nhận mình là con Jackson và cũng không có ý đòi gia sản của ông hoàng nhạc pop. Tuy nhiên, hai người thật sự có vẻ ngoài tương đồng và năm 2018, Howard đã đóng vai Jackson trong A Tale Of Two Coreys. |
Thư Vĩ
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất