Hạng mục Cống hiến 'Chương trình của năm': Cuộc đua gay cấn của những đỉnh cao

30/03/2016 07:48 GMT+7 | Giải Âm nhạc Cống hiến

(Thethaovanhoa.vn) - Hạng mục Chương trình của năm đang chứng tỏ là cuộc đua gay cấn giữa 5 “con tuấn mã”: Master of Symphony, Cửa sổ âm nhạc - Bài hát ru mùa Đông, Live concert Hồng Nhung: Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi, Thập kỷ hoan ca, Chuyến bay đầu tiên.

>>> Chuyên trang giải Âm nhạc Cống hiến

Tôn vinh âm nhạc đỉnh cao, sáng tạo không ngừng trong công nghệ biểu diễn đó là những cụm từ để miêu tả về 5 live show Master of Symphony, Cửa sổ âm nhạc - Bài hát ru mùa Đông, Live concert Hồng Nhung: Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi, Thập kỷ hoan ca, Chuyến bay đầu tiên. Và có lẽ đây cũng sẽ là hạng mục gây khó khăn nhất cho người bầu chọn đối với hạng mục Chương trình của năm tại Giải Âm nhạc Cống hiến lần 11-2016.

Tôn vinh đỉnh cao

Master of Symphony là một trong những chương trình gây xôn xao làng nhạc năm 2105 khi lần đầu tiên trên cùng một sân khấu có sự xuất hiện của 5 giọng ca nữ hàng đầu Việt Nam hiện nay: Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.

Tính giá trị của Master of Symphony được khẳng định qua giá trị bất biến của 5 giọng ca mà chương trình tôn vinh. Master of Symphony đẹp từ các bản hòa âm đến các phần trình diễn đơn lẻ của 5 giọng ca.


"Master of Symphony" với sự xuất hiện của 5 giọng ca nữ hàng đầu Việt Nam

Không có nhiều cái mới ở Master of Symphony. 5 giọng ca cũ, những bài hát cũ. Nhưng cái xưa cũ đó đã thành những thứ giá trị, thậm chí không quá khi nói đó là một phần tài sản của nhạc nhẹ Việt đương đại. Do đó không cần phải nói nhiều khi khán giả có cơ hội thưởng thức một đêm nhạc có một không hai, một đêm nhạc mang tính hiện tượng, khi 5 giọng ca đỉnh cao trên xuất hiện cùng nhau trên sân khấu Master of Symphony.

Cửa sổ âm nhạc - Bài hát ru mùa Đông lại là một chương trình mộc mạc nhưng chưa bao giờ thôi để lại những cảm xúc đong đầy trong lòng công chúng yêu nhạc.

Những ký ức mùa đông Hà Nội được tái hiện qua hàng loạt các ca khúc của Dương Thụ bởi những giọng ca rất nổi tiếng trong âm nhạc của ông,như MỹLinh, Bằng Kiều, Nguyên Thảo, Khánh Linh, và loạt ca sĩ trẻ đầy nội lực Hà Linh, Vũ Thắng Lợi, Nhật Thủy và Trần Nguyễn Minh Đức.

Chương trình Cửa sổ âm nhạc - Bài hát ru mùa Đông mang đậm phong cách bán cổ điển. Không màu mè trong các bản phối, âm nhạc mộc mạc được truyền tải qua những giọng hát hàng đầu đầy cảm xúc.

Cái gì tự nhiên nhất cũng là thứ đẹp đẽ nhất, dễ đi vào lòng người nhất. Đó có lẽ cũng chính là giá trị mà các đêm nhạc của Cửa sổ âm nhạc đã mang tới và chương trình Bài hát ru mùa Đông không nằm ngoài ngoại lệ đó.

Sáng tạo không ngừng

Xét tính chất, Live concert Hồng Nhung: Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi không phải đêm nhạc tổng kết sự nghiệp ca hát của Hồng Nhung, cũng không nhằm để giới thiệu album mới, thậm chí nó xuất hiện chỉ với lý do rất giản dị nhằm đưa một giọng hát đẹp trở về Hà Nội theo nhu cầu của khán giả.

Thông thường những chương trình như vậy khó gây được bất ngờ, nhưng Live concert Hồng Nhung: Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi lại là một đêm nhạc đẹp từ phần nhìn cho đến phần nghe và cảm xúc mà nó mang lại.

Đêm nhạc cho thấy một Hồng Nhung tinh tế trong gu thẩm mỹ chung và trong âm nhạc nói riêng khi cô chọn điểm nhấn bằng những phần trình diễn được đầu tư hoàn hảo. Ở Live concert Hồng Nhung: Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi, Hồng Nhung chọn lựa cách dàn dựng chỉn chu đầy tính nghệ thuật để cho toàn bộ chương trình tạo thành một tác phẩm hoàn hảo.

Hồng Nhung trình diễn đầy lôi cuốn, cô đưa nghệ thuật múa đương đại kết hợp với những bước nhảy sôi động. Cô cho thấy sự “lột xác” rất thành công khi tự tin với vũ đạo nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp, đẹp mắt.

Âm nhạc mang tính triết lý cuộc sống được Hồng Nhung đưa vào Live concert Hồng Nhung: Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi qua hàng loạt tác phẩm gây được sự ấn tượng với khán giả như Liên khúc Hòn đá trong vườn – Con chim sâu, Cây vĩ cầm, Phố à phố ơi,...


Các đề cử Chương trình của năm

Thập kỷ hoan ca (của Tùng Dương) cũng là chương trình âm nhạc chất lượng cao và có nhiều sáng tạo về sân khấu. Thập kỷ hoan ca là đêm nhạc tổng kết 10 năm ca hát của Tùng Dương, tái hiện bằng những bản hits gắn liền với tên tuổi của nam ca sĩ được mệnh danh là divo làng nhạc Việt hiện nay.

Sức sáng tạo của Tùng Dương xưa nay là điểm mạnh chưa bao giờ nguội lạnh, và trong Thập kỷ hoan ca việc anh làm mới những bản hits đã mang tới cho khán giả bất ngờ.

Tùng Dương đã hát lại những: Ôi quê tôi, Quê nhà, Mẹ tôi, Mưa bay tháp cổ, Hò biển, Mây, Con cò... thông qua những bản phối đậm chất electronica, jazz, poppha rock của Thanh Phương, Lưu Hà An để tạo nên một Thập kỷ hoan ca cuốn hút người nghe từ đầu đến cuối.

Điểm đáng tưởng thưởng nữa của Thập kỷ hoan ca chính là sự sáng tạo về sân khấu âm nhạc. Sàn diễn Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô được làm thành khối lập phương 4 mặt, với ý nghĩa tượng trưng cho con đường sáng tạo của Tùng Dương. Khối lập phương này không vô tri mà “biến hóa” đầy ấn tượng, cộng với việc kết hợp cùng múa đương đại đã đem lại một không gian kỳ ảo cho các tiết mục của Tùng Dương.

Khác với những chương trình của các diva, divo ở trên, Chuyến bay đầu tiên (của Sơn Tùng M-TP) cho thấy sự mạnh dạn trong việc đầu tư nghiêm túc của một ca sĩ trẻ. Chỉ riêng điểm này thôi, thì Chuyến bay đầu tiên đã xứng đáng là một trong những hiện tượng V-pop đáng nói đến trong năm 2015.

Liveshow kỷ niệm 3 năm ca hát của Sơn Tùng được trang bị sân khấu hết sức hoành tráng, lộng lẫy. Sân khấu được tạo hình theo lightick riêng dành cho các fan với bề ngang hơn 60m. Về công nghệ sân khấu biểu diễn âm nhạc tại Việt Nam, Chuyến bay đầu tiên là liveshow đáng kể với hệ thống âm thanh, ánh sáng đều tiên tiến, mới lạ nhất lần đầu tiên có mặt.

Chuyến bay đầu tiên cũng là chương trình tiệm cận với những show diễn đình đám của các ca sĩ Hàn Quốc về công nghệ sân khấu, quy mô khán giả cũng như sức hấp dẫn của những tiết mục được dàn dựng công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết, khiến người xem không thể rời mắt.

Hoàng Trần
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm