17/12/2021 19:32 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm cá nhân Ghép ký ức của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, từ 17 - 23/12/2021, trưng bày 36 tác phẩm với chất liệu acrylic trên toan.
Làm nghệ thuật là sáng tạo, là biến thế giới khách quan thành “thế giới chủ quan”. Đông Tây kim cổ đều thế. Cũng có thể hiểu là, khi xem một tác phẩm nghệ thuật tức là xem cách nghệ sĩ ấy cá nhân hóa cái thế giới khách quan ấy thế nào, sáng thế ra sao, tạo hóa ra sao.
Một dòng sông, một con phố, một hiện thực dù đẹp đến đâu đi chăng nữa thì vào tác phẩm, nó vẫn cần, bắt buộc cần phải sáng tạo lại để nó vẫn là nó mà lại là một nó mới, khác biệt và riêng biệt. Con mắt phải biết đổi thay. Ở một điểm nhìn nào đó thì rất có thể mặt trời sẽ là hình vuông màu xanh.
Điểm nhìn của Nguyễn Thu Thủy là gì? Chị ấy sáng thế thế nào? Có lẽ Ghép ký ức là câu trả lời. Đối tượng mà chị hướng đến đều là những gương mặt bạn bè, người thân hàng ngày gặp gỡ, những vui buồn, mơ mộng, nuối tiếc, đợi chờ… ai mà chẳng có. Thậm chí là những gương mặt ai cũng biết, ai cũng thuộc: Marilyn Monroe, Frida Kahlo… thế mà khi họ bước vào tranh của Nguyễn Thu Thủy thì họ đã mang một khuôn mặt mới khác lạ hơn.
Ta có thể gọi tên họ là Marilyn Monroe Thủy, buồn Thủy, mơ Thủy… Thao tác cover cũng là một hướng đi hay của nghệ thuật hôm nay nhất là trong âm nhạc và hội họa. Vì công chúng hôm nay muốn thưởng thức những giá trị xưa cũ bằng cách cảm của hôm nay, tự do, phóng khoáng, hiện đại hơn. Mỗi thời đều có một thước đo thẩm mỹ riêng.
Tư duy tạo hình của Nguyễn Thu Thủy là tháo ra rồi ghép lại, là “gỡ ra rồi lại buộc vào như chơi”. Gỡ một chân dung quen nhìn ra, cởi một cô gái khỏa thân ra, tháo một buồn vui cũ kỹ ra rồi ghim ghép lại, lắp lại, đan cài lại, tổ hợp lại, mơ mộng lại, buồn vui lại, “Cho tôi mơ/Mơ lại/Giấc mơ đầu” làm cho những quen thuộc, quen mắt quen nhìn kia được sống lại một đời sống khác dài rộng hơn.
Như tên gọi của câu trả lời Ghép ký ức có nghĩa là toàn bộ cái sự tháo ra ghép lại ấy là tháo ghép bằng ký ức, bằng kỷ niệm, bằng hồi ức, hồi tưởng, là biến hình, là biến 2D thành 3D, là một khuôn mặt được ghép bằng những hình kỷ hà, vuông, chữ nhật, tam giác, lục giác, hình thang… Đó là một kiểu lập thể mới. Đa chiều, xuôi ngược, trong ngoài, phải trái. Nó đa diện kiểu một viên kim cương.
Mắt của Nguyễn Thu Thủy như một ống kính vạn hoa hoặc Thủy luôn nhìn thế giới xung quanh qua ống kính vạn hoa, vạn màu. Thủy thích bảng màu tươi mới, nhiều tương phản, nhiều màu nguyên tím/vàng, hồng/xanh lơ, như 7 sắc cầu vồng… Phần hình nghiêng về đồ họa, mảng phẳng êm ngược với phần nền là những mảng màu động, tan nhòe, loang chảy của tình cờ. Đó là trò chuyện là hòa tấu của hội hoạ với đồ họa, của màu nóng và lạnh, của những hình nguyên lành được ghép bởi những mảnh vỡ. Đó là đối thoại của ký ức với hiện tại.
Vài nét về Nguyễn Thu Thủy Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy sinh 1977, trong 1 gia đình nghệ thuật với 8 họa sĩ: Ông nội, bố, cô, chú, em và 3 người em. Chị là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam từ 2006, là Chi hội phó Chi hội đồ họa từ 2019. * Những triển lãm quốc tế mà Thu Thủy đã tham gia: - 5/2020: Triển lãm Quốc tế tranh cổ động phòng chống virus corona chủng mới, Hiệp hội Nghệ sĩ Chiết Giang, Trung Quốc. Tác phẩm được Hội đồng nghệ thuật Bắc Kinh xếp loại xuất sắc. - 11/2019: Triển lãm trao đổi Nghệ thuật Quốc tế, Trung tâm triển lãm Quốc gia Tokyo, Nhật Bản - 10/2019: Triển lãm Nghệ thuật Thị giác quốc tế Euroamericana 2019, Cusco, Peru - 5/2019: Workshop trao đổi Nghệ thuật quốc tế “Một Hexian tươi đẹp”, Hexian, Trung Quốc * Giải thưởng: Giải Nhất logo Hội Sinh viên Việt Nam, Đại hội Thi đua Toàn quốc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân Việt Nam, Huy chương đồng Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng 2005 - 2009. |
Họa sĩ Lê Thiết Cương
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất