24/05/2022 18:45 GMT+7 | Giải trí
Anh có cuộc trò chuyện thẳng thắn với Thể thao & Văn hóa (TTXVN) về 578: Phát đạn của kẻ điên - tác phẩm hành động mà mình dành nhiều tâm huyết thực hiện.
99% và 1%
* Trước khi phim ra rạp, anh đã lường trước phim sẽ gây tranh cãi. Anh đối diện với những ý kiến khen chê như thế nào?
- Một bộ phim ra đời không có tranh cãi thì coi như không có gì để nói về nó nữa. Bạn thấy đấy, Ký sinh trùng từng đoạt giải Cannes và Oscar vẫn tranh cãi dữ dội đấy thôi. Chuyện xảy ra tranh cãi quanh phim của tôi, tôi coi đó là bình thường và đó là dấu hiệu phim được quan tâm nhiều.
Tuy nhiên, như bạn biết, điện ảnh Việt Nam bây giờ gần như không có lực lượng phê bình chuyên nghiệp và có tổ chức nghiêm túc, mà chủ yếu dựa vào cảm nhận của cá nhân, nghĩ gì nói đó. Thậm chí có người không biết gì về chuyên môn cũng tự nhận là nhà phê bình, bình luận. Nói thật, nhiều khi tôi nghe ý kiến của khán giả chân thành và dễ cảm nhận hơn là từ không ít người hay nói về chuyên môn nhưng lại không biết viết phê bình phim một cách đúng nghĩa.
Tôi nhớ hồi một chuyên gia phê bình phim nổi tiếng viết cho tờ Variety về phim Cha cõng con. Anh ấy phải xem phim 2 lần và xem nhiều phim có cùng một chủ đề, thậm chí sau đó trao đổi những ý đồ của phim một cách nghiêm túc, 3 ngày sau mới có một bài viết phê bình. Còn ở ta, xem phim xong, có khi vừa bước ra cửa rạp là bắt đầu bình luận (cười).
* “578: Phát đạn của kẻ điên” khiến người xem thót tim với những cảnh hành động như: màn rượt đuổi giữa ٥ chiếc xe container hạng nặng với chiều dài lên tới ١٥m giữa con đèo nhỏ hẹp, quanh co; cảnh quay không kỹ xảo chiếc container lao vào đám đông khiến mọi người bỏ chạy tán loạn; hay cảnh hai chiếc xe cá mập đâm trực diện vào nhau và văng ra đến gần sát vực sâu... Anh mất thời gian, công sức ra sao cho những cảnh quay ấn tượng đặc biệt đó?
- Những cảnh quay này tôi chắc chắn điện ảnh Việt chưa có, mà chắc lâu nữa mới dám làm. Nhìn chỉ trong vài phút phim, nhưng chúng tôi phải chuẩn bị hàng năm để quay những cảnh đó. Nhiều khi bấm máy, mình chắc chắn tới ٩٩٪ về sự an toàn cho các diễn viên rồi, nhưng ١٪ còn lại vẫn gây lo lắng tới mức quên luôn ٩٩ ٪ kia, bởi nó cực kỳ nguy hiểm dù có tính toán đến mấy.
Còn vì sao tôi làm ư? Vì tôi muốn mang cảm giác chân thật của điện ảnh từ chính một phim Việt Nam đến với mọi người.
* Những cảnh đánh đấm của H’Hen Niê gây ấn tượng với khán giả nhưng cô chưa có nhiều đất diễn để thể hiện khả năng của mình. Ở vai trò đạo diễn, anh lý giải ra sao về sự lựa chọn này?
- Nhiều người nói với tôi rằng, sao anh để Hen có ít thời lượng như vậy. Ý kiến đó chủ yếu là những người yêu mến Hen, nên muốn Hen xuất hiện nhiều hơn trong phim. Còn tôi khi làm việc cũng rất quý mến Hen. Tuy nhiên nhân vật Bảo Vi mà Hen đảm nhiệm thì cần phải điều tiết đúng liều lượng mà bộ phim cần chứ không thể yêu quý là cho vào tăng thời lượng. Nó phải hài hoà với tất cả câu chuyện phim.
Tôi không bảo thủ khi đã dựng đến 71 bản
* Cách kể chuyện phim “578: Phát đạn của kẻ điên” có phần khó hiểu. Hai cha con Hùng (Alexandre Nguyễn đóng), Bảo Vi (H’Hen Nie)... được phác họa đơn sơ, không rõ ràng về thân thế, tính cách... khiến phim chưa chạm cảm xúc khán giả. Anh phản hồi ra sao về nhận định này?
- Điều này nó sẽ là sự tranh cãi không đầu không cuối. Có người bảo tôi sao kịch bản đơn giản thế, có người lại bảo khó hiểu thế và tại sao lại không xây dựng các nhân vật có xuất xứ đến từ đâu?
Nếu làm như vậy thì không cần thiết, vì một bộ phim mà cần phải giới thiệu các nhân vật rõ ràng thì chắc chiếm nửa phim mất. Có phim cần phải giới thiệu, có phim không, tuỳ thuộc câu chuyện phim muốn kể. Tội phạm hay nhân vật bí ẩn thì không nhất thiết phải chẻ hoe ra, thế thì còn ý gì nữa.
Nhiều cây viết hiện tại vẫn đang rập khuôn theo cách làm phim cũ, vì vậy họ sẽ thấy 578: Phát đạn của kẻ điên không “khớp”. Thật ra, tôi không bảo thủ khi đã dựng đến 71 bản và nghe rất nhiều ý kiến trước khi ra rạp để chỉnh sửa. Phim nào cũng có cái tốt và cái chưa hoàn hảo.
Tôi nhớ, hôm gửi cho một chuyên gia điện ảnh ở nước ngoài, anh ấy nói một câu mà tôi nghĩ mãi: “Xem phim này một lần khán giả sẽ nhớ mãi đến điện ảnh Việt Nam”.
* Cá nhân anh có điều gì tiếc nuối với “578: Phát đạn của kẻ điên”?
- Tôi không hối tiếc gì cả, nếu làm lại tôi vẫn sẽ làm thế này. Chỉ có một phần ở bệnh viện thì tôi sẽ đổi bối cảnh, vì trước đó tôi xin vào một bệnh viện khác có màu trắng sữa, nhưng do dịch Covid-19 nên tôi phải đổi sang bệnh viện hiện tại để quay. Màu vàng ở phân đoạn ban đầu làm giảm đi thị giác của người xem một chút, nên họ cảm thấy phim chậm rãi.
* Kế hoạch của anh đưa “578: Phát đạn của kẻ điên” chinh phục thị trường nước ngoài sẽ bắt diễn ra thế nào?
- Phim sẽ phát hành tại Nhật Bản sắp tới và một số quốc gia nữa, bây giờ phim cũng được mời tham gia 3 liên hoan phim lớn trên thế giới vào cuối năm rồi.
* Được biết anh đã triển khai luôn “Mật mã 45, ma đói”, anh có thể bật mí vài điều đáng chờ đợi ở dự án tiếp theo của mình?
- Đó là một dự án lớn trị giá 5,3 triệu USD, tôi sẽ quay ở Việt Nam và một nước châu Á. Trong bộ phim này, tôi giữ vị trí biên kịch và đạo diễn chứ không phải nhà sản xuất.
* Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Phim hành động khốc liệt và chịu chơi Khởi chiếu toàn quốc từ 20/5, 578: Phát đạn của kẻ điên là dự án tâm huyết nhiều năm của đạo diễn Lương Đình Dũng với kinh phí gần phí gần 60 tỷ đồng, quy tụ dàn diễn viên: Alexandre Nguyễn, H’Hen Niê, Ngọc Tình, Tuấn Hạc, Hoàng Phúc... Phim dán nhãn C18+ với 91% các cảnh hành động bạo lực. |
Tiểu Phong (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất