22/08/2019 11:35 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Vậy là sau hơn 4 năm, đạo diễn Ngủ với hồn ma mới ra phim mới, khi Cha ma công chiếu toàn quốc từ ngày mai (23/8/2019). Đây là phim Việt hiếm hoi mà yếu tố dọa ma do chính ma dọa, được kể với lối “cân não”, căng thẳng từ đầu chí cuối.
Trước giờ công chiếu, đạo diễn Bá Vũ chia sẻ: “Điều hài lòng nhất là câu chuyện trên màn ảnh hiện giờ đã vượt xa hơn mong muốn của kịch bản ban đầu. Đây là điều thực sự kỳ lạ. Vì vẫn câu chuyện ấy, vẫn chất liệu đã quay ấy, thế mà tôi lại không thể hình dung nổi là diễn tiến của bộ phim lại rẽ sang một hướng khác - một diễn tiến mà ban đầu tôi và hai đồng biên kịch đã không thể nào nghĩ ra. Điều này có được là nhờ sức mạnh của việc dựng phim, như ai đó đã nói rất đúng: một phim chỉ hình thành khi ta ngồi trên bàn dựng”.
* So với “Ngủ với hồn ma”, yếu tố ma và thủ thuật kể chuyện trong “Cha ma” có gì khác?
- Đây là một phim kinh dị rất đặc biệt. Trong phim không có những yếu tố cơ bản của thể loại phim ma kinh dị như bạo lực, giết chóc, máu me, lời nguyền, trả thù… Nó chỉ gieo cho mọi người sự hồi hộp căng thẳng dõi theo diễn biến của câu chuyện.
So với phim đầu tay Ngủ với hồn ma, thì Cha ma hơn hẳn về nhịp điệu và cách kể chuyện. Tôi tin bộ phim đủ sức giữ khán giả ngồi yên cho đến phút cuối cùng.
* Diễn xuất của ca sĩ Đan Trường có đúng như hình dung ban đầu của anh?
- Đan Trường là vai đo ni đóng giày, tôi viết vai này dựa theo con người của anh ấy. Bản thân Đan Trường cũng tự biết mặt mạnh, mặt yếu của mình trong diễn xuất, nên anh rất cố gắng, không nề hà việc phải quay nhiều lần.
Hình ảnh của Đan Trường quá quen thuộc với mọi người ở Việt Nam, nên khi quyết định mời anh, tôi phải yêu cầu anh thay đổi dung mạo. Điều bất ngờ là Đan Trường rất thích thú với điều đó, bản thân anh cũng muốn làm mình khác đi. Nhân vật của Đan Trường xuất hiện không nhiều trong Cha ma, nhưng đó là vai diễn chìa khóa của phim.
Ở đâu cũng vậy cả, những người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác, khi bước qua điện ảnh thường phải chịu sự phán xét khắt khe của khán giả. Tôi hình dung sắp tới mọi người khi xem phim Cha ma cũng sẽ khắt khe với Đan Trường như vậy.
* Nếu bỏ qua vai trò đạo diễn, dùng con mắt của nhà bình phim, nếu đặt “Cha ma” trong bối cảnh và thể loại phim này tại Việt Nam, anh sẽ nói gì?
- Có rất nhiều trở ngại khi làm phim kinh dị ở Việt Nam, điều này thực sự đáng tiếc vì thế giới tâm linh và chuyện ma chuyện quỷ của người Việt vô cùng phong phú và thú vị. Người làm phim kinh dị ở Việt Nam còn “rón rén” lắm, vì không biết cái nào nên và cái nào không nên làm để được hội đồng duyệt chấp nhận.
Những thị trường điện ảnh lớn của châu Á đều chú trọng phát triển phim kinh dị mang màu sắc của đất nước mình như Nhật, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan… Thậm chí điện ảnh thương mại phương Tây rất ưa chuộng phim kinh dị châu Á. Tôi cũng ước ao một ngày gần nhất trong các chợ phim quốc tế, khi người nước ngoài nhắc tới phim kinh dị châu Á, sẽ nghe thêm 2 tiếng phim Việt Nam.
* Anh có điều gì chưa hài lòng với phim này?
- Tôi nghĩ, chẳng một đạo diễn nào hài lòng 100% với phim của mình cả. Luôn có một vài điều luyến tiếc nào đó khi xem bản phim cuối, chỉ có điều là họ có nói ra hoặc không mà thôi. Lúc nào xem phim lại, đầu tôi cũng nảy ra suy nghĩ “giá như thế này”, “giá mà thế kia”…. Tiếc thì có nhiều thứ trong phim để tiếc lắm.
* Phim kế tiếp của anh, theo dự kiến, sẽ tiếp tục là phim ma?
- Phim ma chỉ là một thể loại lớn trong phim kinh dị. Tôi thích được làm phim kinh dị, thể loại hồi hộp nghẹt thở nhiều hơn. Sắp tới tôi sẽ nghiêng về hướng đó, còn phim ma sẽ tạm ngưng lại để tìm kiếm những chất liệu thú vị khác.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Chầm chậm trở thành đạo diễn Bá Vũ từng theo học khóa đạo diễn điện ảnh năm 1996, cùng thế hệ với Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng. Trước đó, năm 1991 đến 1993, Nguyễn Bá Vũ trong tổ tuyển diễn viên và làm trợ lý đạo diễn hơn 20 phim nhựa và phim video của Việt Nam. Từ 1993 đến 2001, Bá Vũ trong tổ sản xuất, tổ tiền kỳ của các phim quốc tế như Cyclo (đạo diễn: Trần Anh Hùng), Sud Lointain (đạo diễn: Thierry Chabert), Ba mùa (đạo diễn: Tony Bùi), 007 Tomorrow Never Dies (đạo diễn: Roger Spottiswoode), Under Heavy Fire (đạo diễn: Sidney J. Furie), Người Mỹ trầm lặng (đạo diễn: Phillip Noyce)… Ngoài ra, anh từng tham gia nhóm kịch bản và tổ sản xuất cho nhiều phim truyền hình như Đi về phía mặt trời (đạo diễn: Lưu Trọng Ninh), Ghen, Cỏ đuôi gà (đạo diễn: Đặng Lưu Việt Bảo), Siêu mẫu Xì Trum (đạo diễn: Nguyễn Mạnh Hà)... Năm 2012 anh là đạo diễn phim truyền hình Biển xanh và ốc nhỏ (53 tập). Năm 2015, Bá Vũ ra mắt phim điện ảnh đầu tay Ngủ với hồn ma. |
Như Hà (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất