Jodie Foster: Làm đạo diễn để tái sinh sự nghiệp điện ảnh

03/05/2011 18:57 GMT+7 | Phim

(TT&VH Online) - Gần như tất cả mọi người đều coi 60, 70 là độ tuổi về hưu, thế nhưng nữ diễn viên Jodie Foster thổ lộ cô vẫn muốn tiếp tục sự nghiệp điện ảnh của mình khi bước vào độ tuổi đó và sẽ coi đây là một sự tái sinh.

Foster vừa cho ra mắt bộ phim The Beaver, mà cô vừa là diễn viên kiêm đạo diễn cho phim này. Gần Foster thổ lộ trong thập kỷ tới cô sẽ tập trung vào vai trò đạo diễn hơn là diễn viên bởi cô nhận ra rằng những vai diễn mình được mời ở độ tuổi trung niên không còn hấp dẫn nữa.

Jodie Foster (đeo kính) trả lời phỏng vấn tại liên hoan phim South by Southwest (ảnh Reuters).

Cô nói trong buổi lễ công chiếu bộ phim tại liên hoan South by Southwest (Austin – Texas): “Tôi sẽ trông đợi rất nhiều vào công việc khi tôi ở độ tuổi 60, 70”. Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar này đã cho biết giờ đây cô muốn đứng phía sau máy quay hơn. Cô nói thêm: “Đây là thời điểm thích hợp để tôi làm đạo diễn”.

Đây là lần thứ 3 Foster làm phim với tư cách đạo diễn. Hồi năm 1995, cô đã làm bộ phim Home for the Hollidays, và trước đó vào năm 1991 cô làm Little Man Tate, cả hai bộ phim này đều được đánh giá cao. Cho đến thời điểm này The Beaver đã nhận được nhiều bình luận tích cực từ giới phê bình.

Bộ phim mới nhất của Foster có sự tham gia của một đạo diễn tài năng khác, Mel Gibson. Tuy nhiên, vai trò của Gibson trong bộ phim này lại là nam diễn viên chính. Anh thủ vai một người cha, một người chồng ở độ tuổi trung niên mắc chứng trầm cảm. Để chống chọi lại bệnh tật, nhân vật này đã tìm cách nói chuyện với mọi người thông qua một con rối tay.

Foster tâm sự về bộ phim: “Nó thực sự là câu chuyện của cuộc đời tôi và của những khủng hoảng tinh thần mà trong đó nạn nhân chỉ có hai lựa chọn khủng khiếp: hoặc là tử hình, hoặc là chung thân”.

The Beaver đã phải hoãn trình chiếu nhiều tháng do liên quan đến những vấn đề đời tư của Mel Gibson. Hồi năm ngoái, vào lúc sự nghiệp đỉnh cao của Gibson có dấu hiệu khởi sắc sau một loạt những rắc rối liên quan đến rượu và phân biệt chủng tộc, nhiều đoạn ghi âm của anh bị tung lên mạng, trong đó những bình phẩm về cô bạn gái cũ Oksana Grigorieva của anh đều đậm tính kì thị chủng tộc và phân biệt giới tính.

Trong lúc khó khăn đó Foster đã luôn đứng bên Gibson, người đàn ông mà cô mô tả là một trong những diễn viên được yêu mến nhất và là một người bạn mà cô có thể nói chuyện hàng giờ bằng điện thoại. Cô nói: “Anh ấy thật phi thường trên phim, và tôi nghĩ anh ấy đã phải bỏ ra không ít công sức. Để có được điều đó, ngoài tài năng anh ấy còn có một tâm hồn nhạy cảm đến không ngờ”.

Grae Drake, nhà phê bình phim của trang Movies.com, cho biết cô không cho rằng The Beaver có thể đánh dấu sự trở lại của Gibson bởi bộ phim không có hãng phim lớn nào của Hollywood cũng như những chiến dịch quảng bá rầm rộ “chống lưng”. Tuy nhiên cũng nhờ vậy mà những vấn đề bi kịch của bộ phim đã được chú trọng và làm rõ hơn, và Drake thậm chí còn cho rằng sự xuất hiện của Gibson sẽ kích thích lượng vé bán ra của The Beaver trên sàn đấu của những bộ phim kinh phí thấp.

Về phần Foster, cô đã chuẩn bị hoàn tất vai diễn trong bộ phim Carnage của đạo diễn Roman Polanski và hiện tại cô đang tìm kiếm đề tài để làm đạo diễn. Foster cho biết vấn đề lớn nhất là cô muốn làm những phim mang tính riêng tư, thể hiện bản sắc cá nhân, tuy nhiên thật khó tìm được nhà đầu tư tài chính cho những dự án phim như vậy.

Trần Việt (Theo Reuters)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm