22/01/2015 07:21 GMT+7 | Âm nhạc
10 năm trước, có cả những nhạc sĩ thuộc nhiều thế hệ, như: Hồng Đăng, Nguyễn Văn Tý, Trương Quang Lục, Phan Long, Trần Tiến, Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Lê Quang, Anh Quân, Đỗ Bảo… gửi bài dự thi Bài hát Việt. Nhưng vài năm gần đây cả những nhạc sĩ khá trẻ như Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận… cũng không có mặt. Bài hát Việt gần như là sân chơi của các nhạc sĩ trẻ mới bước vào con đường sáng tác ca khúc và muốn khẳng định tên tuổi của mình. Nhiều cái tên rất mới xuất hiện với những ca khúc gây ấn tượng với đời sống âm nhạc.
Nhạc sĩ Huy Tuấn, thành viên Hội đồng thẩm định, cho rằng: “Ca khúc vào chung kết năm nay có khá nhiều tác giả đã tham gia một vài năm trước, nhưng các ca khúc nổi bật lại là của những tác giả mới tham gia 1-2 năm mới đây như: Nghe ta hồi sinh (Nguyễn Huỳnh Thanh Tâm & Đỗ Hiếu), Khoảng trống (Linh Lan), Sài Gòn nhớ (Tiên Tiên), Ảo ảnh (Nguyễn Trần Trung Quân), Yêu xa (Vũ Cát Tường)…”.
Cũng theo nhận định của Huy Tuấn, các ca khúc có những sáng tạo mới mẻ, nhưng năm nay còn có tính thị trường khá cao, một số ca khúc đã đi vào đời sống và trở thành những bài hit. Bài hát Việt 2014 không còn là nơi thi thố nghề nghiệp đối với nhạc sĩ sáng tác mà nó mang tính thực tiễn. Một số ca khúc chưa kịp lan tỏa trong đời sống âm nhạc, nhưng tôi tin rằng nó sẽ có chỗ đứng trong thời gian ngắn sắp tới.
Trong khi đó, nhà báo Nguyễn Minh (thành viên Hội đồng thẩm định) thì cho rằng: “Khán giả cứ nghĩ ca khúc mới mẻ, nhiều sáng tạo là ca khúc khó nghe, thật ra đối với Hội đồng thẩm định có khi đó là ca khúc rất dễ nghe, nhưng nó thể hiện sự “chắc tay” trong cách viết, đưa được yếu tố “lạ” vào có hiệu quả. Ca khúc Bốn chữ lắm là một ví dụ tiêu biểu, trong đó yếu tố dân gian được đưa vào một cách tài tình. Có thể nói đây là ca khúc hit nhất của Bài hát Việt 2014. Hai gương mặt mới tham gia năm 2014 mà tôi có nhiều ấn tượng đó là Linh Lan và Trần Nhật Hà, âm nhạc của họ nhiều nữ tính, lối viết chắc tay và có triển vọng tiến xa”.
Anh cũng cho rằng, những nhạc sĩ đã qua một vài năm tại Bài hát Việt và đã xác lập được phong cách. “Huyền Sambi gai góc, nhiều suy tư, trong khi đó, Tiên Tiên hồn nhiên nhưng cũng khá táo bạo. Còn hai nhạc sĩ trẻ không có ca khúc vào chung kết năm nay nhưng được xem là xác lập được phong cách: Phan Mạnh Quỳnh, ca khúc đơn giản nhưng có chiều sâu, đưa vào được những yếu tố lạ và có nhiều bài hit trên mạng; Đinh Kai, ca khúc có cá tính cao, luôn tạo cho Hội đồng thẩm định những tranh cãi...” – nhà báo Nguyên Minh nói thêm.
15 ca khúc vào Chung kết “Bài hát Việt 2014” |
Bình Minh
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất