Max Martin, 'thầy phù thủy' nhào nặn những siêu sao Backstreet Boys, Britney Spears, Katy Perry, Taylor Swift...

06/10/2015 13:34 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Người đàn ông người Thụy Điển 44 tuổi này đứng sau thành công của 21 bài hát quán quân Billboard, ít hơn John Lennon 5 bài và Paul McCartney 11 bài.

Trong khi Lennon và McCartney là những thiên tài lừng lẫy toàn cầu, Martin lại chỉ được biết đến với vị trí hậu trường. Tuy nhiên không ai có thể xem nhẹ vai trò của ông.

Những tên tuổi từng được ông sản xuất âm nhạc đều rất lừng lẫy: Backstreet Boys, ’NSync, Britney Spears trong thập niên 1990, 2000 và hiện là Katy Perry, Taylor Swift, The Weeknd. Có thể nói Max Martin là một trong những người quyền lực nhất làng nhạc Mỹ hiện nay.

Britney Spears hay Taylor Swift đều hát theo Max Martin

Martin viết các bài hát của mình cho người khác hát, khác với Lennon và McCartney chiếm trọn vầng hào quang vì thể hiện ca khúc của chính mình. Martin được biết đến như một nhà thơ đứng đằng sau những bài hát bắt tai kinh điển cho công chúng trẻ các thế hệ: …Baby One More Time của Britney Spears, Since U Been Gone của Kelly Clarkson, I Kissed A Girl của Katy Perry.

Taylor Swift là “sản phẩm” thành công nhất của Martin hiện nay. Việc có 8 bài hit gần đầy nhất, nằm trong 2 album Red 1989, đã biến cô từ ngôi sao thành siêu sao.


Max Martin với Britney Spears và Taylor Swift, 2 siêu sao nhạc pop thuộc 2 thế hệ do ông nhào nặn nên

Trong thành công của Swift, Martin đóng vai trò một “người chấp bút” mà ai cũng biết, khi đứng tên đồng sáng tác nhiều bài hát quan trọng của nữ ca sĩ. Bởi người hâm mộ thích tin rằng thần tượng tự sáng tác các bài hát tuyệt vời của họ, và tâm sự đằng sau bài hát là của chính Swift, phương pháp “đồng sáng tác” này thành công tuyệt đối.

Dù sao, việc một nghệ sĩ tài năng có thể cưỡng lại ham muốn thu âm bài hát của chính mình và nhường danh tiếng cho người khác như Martin cũng là điều rất kỳ lạ. Là nhà sản xuất cũng có nhiều quyền lực, nhưng danh tiếng của một ca sĩ bao giờ cũng vượt trội. Chẳng hạn Pharrell Williams đã là một nhà sản xuất tài năng trong nhiều năm liền, nhưng chỉ nổi tiếng toàn cầu khi tự hát ca khúc của mình.

Nghệ sĩ Thụy Điển E-Type, người từng cộng tác với Martin ở buổi đầu sự nghiệp của ông, nhận xét trong bộ phim tài liệu năm 2008 về Martin: “Với những bản thu âm tự hát, Max Martin có thể bán được 10 triệu đĩa hoặc hơn. Nhưng anh ấy không phải là nghệ sĩ, anh ấy không thích làm nghệ sĩ”.

Martin cũng được biết đến với lối làm việc đặc biệt. Ông yêu cầu các ca sĩ thể hiện ca khúc chính xác như những gì mình thể hiện trong bản thu thử. Sự thật là từ Spears đến Perry hay Swift, tất cả đều hát lại (cover) theo các bản thu của Martin, còn công chúng vẫn nghĩ rằng họ tự sáng tác ca khúc và họ là duy nhất…

Các ngôi sao này cũng là những người ít ỏi trên thế giới được nghe các bản thu gốc của Martin - những sản phẩm âm nhạc cực hiếm, không hề có trên YouTube, trong khi hàng triệu công chúng âm nhạc vẫn hát lại nhạc Martin và tự đăng tải phiên bản của mình lên YouTube mỗi ngày. Bản sao thì vô vàn, nhưng bản gốc ít ai hay biết.

Theo New Yorker, trong một lần hiếm hoi được nghe Martin hát …Baby One More Time, nhà sản xuất Thụy Điển hát không khác gì Britney Spears trong bản thu nổi tiếng thế giới của ca khúc này. Như vậy, những gì được coi là “bản sắc” hay “cách xử lý của Spears” dường như cần trả lại cho chủ nhân đích thực là Martin.

Giọng ca rock lén lút thích nhạc pop

Max Martin tên thật là Karl Martin Sandberg, sinh năm 1971 ở ngoại ô Stockholm. Thời thơ ấu, ông được nuôi dưỡng bởi âm nhạc của Elton John, Queen, The Beatles, Four Seasons của Vivaldi và Eine Kleine Nachtmusik của Mozart. Pha trộn tất cả những thứ âm nhạc đó và ta có Max Martin.

Thực ra, trong những năm niên thiếu và thanh niên, Martin chơi nhạc… rock, điều rất khó hình dung vì ngày nay ông toàn sản xuất thứ nhạc pop hợp thị trường. Ông từng “chỉ nghe nhạc của Kiss” và là giọng ca chính của ban nhạc rock It’s Alive. Nhưng có một bí mật ông luôn giấu những người bạn cùng nhóm, một bí mật bị coi là tội lỗi với người chơi rock: ông yêu nhạc pop.

Ở nhà, ông nghe Just Can’t Get Enough của Depeche Mode và Eternal Flame của The Bangles. Điều này có vẻ buồn cười, nhưng với người yêu nhạc rock thì những ca khúc này được coi là thấp cấp, sến. Mặc dù vậy, sau này Martin thừa nhận với tạp chí Time rằng 2 ca khúc trên là những bài hát ông yêu thích nhất đời.

Năm 1994, Martin gặp người cố vấn của mình, một DJ Thụy Điển tên là Denniz PoP. Nhưng PoP không tài năng bằng Martin, không thể viết nhạc hay chơi nhạc, còn Martin là người có học hành bài bản. Martin làm bằng lý thuyết, còn PoP bằng bản năng.

Bước tiếp theo trong sự nghiệp của họ là giới thiệu một nhóm nhạc nam không tên tuổi, Backstreet Boys. Họ cần những bài hit để bứt phá, và Martin đến như một vị cứu tinh. Ông sáng tác We’ve Got It Goin’ On, Show Me The Meaning Of Being Lonely và hit lớn nhất của nhóm, I Want It That Way.

Thiếu sự vĩ đại, nhưng thành công thương mại

Thành công của Backstreet Boys còn tạo ra một mô hình cho âm nhạc của Max Martin. Ông kết hợp giữa phong cách pop của ABBA, cấu trúc của Denniz PoP, các đoạn điệp khúc như rock thập niên 80 và một chút từ nhạc R&B đầu thập niên 90 ở Mỹ.

Giống với nhạc của ABBA, nhạc của Backstreet Boys là những ca khúc vui có giai điệu buồn, và những ca khúc buồn có giai điệu vui, mở rộng đến nhiều chiều cảm xúc, thu phục đông đảo khán giả.

Năm 1997, hãng Jive (hãng của Backstreet Boys) ký hợp đồng với một cô gái trẻ tên là Britney Spears và tìm kiếm những bài hát pop dance. Cái tên Max Martin là ưu tiên hàng đầu. Ông có một bài hát cho cô gái, tên ban đầu của nó là Hit Me Baby (One More Time), vốn bị nhóm nhạc R&B TLC từ chối.

Khi bài hát được gửi cho Jive, hãng này phản hồi: “Hoàn hảo”. Nhưng có một thay đổi nhỏ, tên bài hát được đổi thành …Baby One More Time. Đó là quán quân Billboard đầu tiên của Spears và cả Martin. Từ đó đến nay là 21 đĩa đơn quán quân, mới nhất là Can’t Feel My Face của The Weeknd.

Rõ ràng, câu chuyện của The Beatles với hàng chục bài hát quán quân, đã thuộc về thập niên 60 với chính trị, chiến tranh, ma túy, tình yêu tự do… Thế kỷ 21 thì thuộc về Max Martin. Các bài hát của ông hầu như đều giống nhau, có thể thiếu dấu ấn của sự vĩ đại, nhưng chắc chắn chúng đều thành công siêu hạng.

Nha Đam
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm