10/02/2015 15:32 GMT+7 | Văn hoá
Chính vì thế, theo tôi, cộng đồng dân cư ở những nơi có lễ hội chọi trâu, chém lợn, chém gà… nên điều chỉnh. Chúng ta sống trong một “thế giới phẳng”, thông tin lan truyền một cách nhanh chóng. Chúng ta không thể bảo thủ nói rằng đó là hoạt động của một cộng đồng nhỏ hẹp, không ảnh hưởng tới xung quanh. Không áp đặt cách nhìn phương Tây, nhưng thực sự, những tập tục như tảo hôn hay chôn con theo mẹ… thì không thể tồn tại trong xã hội hiện đại, văn minh này. Năm 2014 vừa qua, nhà chức trách phải dừng cuộc đấu bò tót ở Madrid, Tây Ban Nha sau 35 năm tổ chức.
Được biết, lễ hội làng Ném Thượng, Bắc Ninh với nghi lễ chém lợn được phục dựng từ khoảng những năm 2000. Tôi đọc nhiều tài liệu về nguồn gốc lễ hội, trong đó có thông tin Thành hoàng làng Ném Thượng là một vị tướng họ Lý. Nhưng cũng có tài liệu nói Thành hoàng là… một tên cướp. Lễ hội, để có được hồn vía vị Thành hoàng được nhân dân thờ phụng đi chăng nữa, thì cũng phải phù hợp văn hóa, văn minh trong thế giới hội nhập. Cách phục dựng cần tính toán.
Cho đến nay, chưa có chuyên gia nào phân tích nguồn gốc sâu xa của những lễ hội như lễ chém lợn làng Ném Thượng. Họ chỉ nói là “trên cơ sở truyền thống”, nhưng truyền thống thế nào thì cần làm rõ. Không cẩn thận chúng ta rơi vào tình huống “lây nhiễm ám thị”. Trong khi khoa học là phải phản biện, phân tích, mổ xẻ, cơ bản đáp ứng đủ độ tin cậy. Tôn trọng truyền thống nhưng cũng đừng quá cố chấp.
Về phía Sở VH,TT&DL Bắc Ninh, theo tôi, ngoài việc đưa ra khuyến cáo, cơ quan này nên phân tích cái tốt, cái hay để người dân nhận thức chứ đừng phó mặc. Trong vai trò quản lý nhà nước, họ nên kiên quyết hơn nữa”.
Độc giả Trần Tiến Dũng (Hà Nội ): “Cần điều chỉnh lễ hội này” Hoa Chanh (ghi) |
Hoàng Lê (ghi)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất