(Thethaovanhoa.vn) -
Không ít công chúng đi xem trực tiếp đêm bán kết 2 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP. HCM), khi top 4 lộ diện đã nhận xét rằng: “Với 4 thí sinh này thì ai thắng cũng được”. “Ai cũng được” dường như một lời ta thán cho một mùa khá im ắng của Giọng hát Việt 2013. “Ai cũng được” có nghĩa chẳng có ai nổi trội và có nghĩa chẳng có nhân tố mới nào thật sự thuyết phục được công chúng.Giọng hát Việt (GHV) mùa 2 với dàn giám khảo được xem như “dream team” (tạm dịch là: đội hình trong mơ) nhưng giấc mơ đạt được lại không thể bằng mùa đầu tiên.
Không phải “dream team” Bộ tứ giám khảo của GHV năm nay lấn át hẳn về chuyên môn so với dàn giám khảo năm ngoái. Nhạc sĩ Quốc Trung mạnh về hòa âm phối khí; Hồng Nhung tinh tế; Mỹ Linh biến báo còn Đàm Vĩnh Hưng là “trùm” về nhạc thị trường. Sự kết hợp 4 yếu tố này lẽ ra là một sự đảm bảo chắc chắn về mặt chuyên môn. Nhưng thực tế năm nay, chất lượng của các thí sinh tham dự không cao và nó đẩy cả 4 vị HLV vào chuyện nhiều lúc phải “gồng” mình “phán cho có” và nhiều lúc “phán” kiểu nước đôi.
Vũ Thảo My, thí sinh đội Đàm Vĩnh Hưng, đã vượt qua ba thí sinh còn lại là Hà My, Hoàng Tôn và Cát Tường để giành ngôi quán quân |
Sự “nước đôi” này cũng lộ ra phương cách mà các HLV như Hồng Nhung hay Mỹ Linh áp dụng: an toàn. An toàn trong cách chọn lựa và thể hiện chuyên môn. Đôi lúc cũng thấy HLV Mỹ Linh “dạy dỗ” học trò như Hoàng Tôn nhưng đó lại là chuyện của hậu trường được” bưng” thẳng ra sân khấu.
Hồng Nhung cũng có những phút lóe sáng khi dành 100% phiếu của mình cho Cát Tường nhưng đó cũng không nằm ở phạm vi chuyên môn nhận xét. Cần biết rằng, sự lựa chọn thí sinh và nhận xét càng an toàn bao nhiêu sẽ càng làm giảm giá trị hấp dẫn của một chương trình kiểu GHV bấy nhiêu.
Năm ngoái, chính những nhận xét thẳng tưng và bất chấp dư luận của Thu Minh mới “đẩy” ra được một Hương Tràm mà nhiều người phải công nhận. Năm nay, điều đó không thấy lặp lại. Đầu mùa thứ 2, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng dự đoán: “Tôi tin năm nay các HLV sẽ có những màn tung hứng, đấu đá nhau rất thú vị”. Việc tung hứng, đấu đá cũng đã diễn ra nhưng có lẽ không được thú vị cho lắm.
Không nhân tố mới
Thật ra mùa này GHV không phải không le lói những giọng hát tốt. Thí sinh Khánh Hà của đội Hồng Nhung là gương mặt khá sáng sủa và giọng hát có thể tốt hơn cả Âu Bảo Ngân, người được Hồng Nhung giữ lại đến vòng 6. Nhưng Khánh Hà đã bị loại từ vòng đối đầu. Chính Song Tú, chứ không phải ai khác trong đội của HLV Đàm Vĩnh Hưng, mới là người có giọng hát nội lực nhất. Cô là giọng ca lạ nhất dù không mới, vừa mang tính bản năng, vừa kỹ thuật của GHV năm nay… Nhưng tất cả đều đã ra về.
Thảo My bật khóc khi giành chiến thắng
HLV Hồng Nhung khi lí giải về chuyện cô dồn 100% phiếu cho Cát Tường (loại thẳng Hà Linh ở đêm bán kết 2) là vì “Cát Tường là một nhân tố mới”.
Thật ra không có nhân tố mới nào trong GHV năm nay. Tất cả đều cũ, kể cả người tỏ ra “mới” nhất, là Hoàng Tôn. Cái mới của Hoàng Tôn là đem lại một nét tươi mới của âm thanh R&B đến với GHV chứ thực sự đó không phải điểm nhấn rõ nhất của cuộc thi năm nay. Sự mới, nếu có thể nói vậy, của GHV năm nay là le lói vài gương mặt biết sáng tác nhưng bản chất của GHV không phải tìm người biết sáng tác và nếu xét về hình tượng singer/songwriter thì chưa có ai nổi lên hẳn để tạo một hình mẫu kiểu ấy. Và trong cuộc chơi cũ - nhưng - cố - tạo - ra - vẻ - mới đó, mọi sự sắp xếp đều tỏ ra khiên cưỡng.
Và vì người thắng trong đêm chung kết vừa qua, cũng chẳng đem lại sự bất ngờ nào.
Cung Tuy