05/04/2012 09:14 GMT+7 | Giải Âm nhạc Cống hiến
(TT&VH) - 5 đề cử Album của năm: Body Language (Thu Minh), Đường về (Ban nhạc Quái vật tí hon), Lê Cát Trọng Lý, Tóc ngắn Acoustic - Một ngày (Mỹ Linh) và Vòng tròn (Hồng Nhung) được xem là phản ánh khá phong phú những dòng nhạc trong thị trường âm nhạc hiện nay với rock, điện tử, dance, acoustic…
Trong 5 album trên, có 3 album thuộc loại khám phá các dòng nhạc và 2 album được xem là của 2 nhạc sĩ vừa sáng tác, vừa trình diễn. Tất cả đều có nét độc đáo, lạ lẫm và là những đóng góp thiết thực trong sự phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng.
Khám phá nhạc dance, acoustic, điện tử
Body Language của Thu Minh là một album dance pop được xem là thời thượng, bám sát trào lưu nhạc nhẹ thế giới hiện nay. Giai điệu âm nhạc có những mới mẻ, giàu tiết tấu, âm hưởng hiện đại phù hợp với giới trẻ. Lời ca không sâu sắc nhưng gần gũi với đời sống, đặc biệt một số ca khúc có nội dung về đề tài xã hội, nhưng tự nhiên không khiên cưỡng. Tiết tấu và âm hưởng của những ca khúc trong album được phát huy khi hòa quyện cùng “ngôn ngữ cơ thể” của Thu Minh tạo nên một sức hút đáng kể khi Thu Minh trình diễn trên sân khấu. Đó cũng là điều hấp dẫn tạo nên giá trị của album Body Language, làm cho nó gần gũi, cuốn hút giới trẻ và được xem như một album nhạc “hiện đại, văn minh” với nhiều ca khúc như Đường cong, Bay, Taxi… tung hoành trên nhiều sân khấu biểu diễn. Có thể nói album này như là tinh hoa của “âm nhạc thị trường”. Giữa vô vàn album thị trường nhạt nhẽo thì Body Language được xem là có cá tính, vươn đến nghệ thuật và là làn gió tươi mát đóng góp khá thiết thực vào sự phát triển nhạc dance ở Việt Nam.
Album Tóc ngắn Acoustic - Một ngày được xem là dự án khám phá đào sâu thể loại acoustic, sự mộc mạc, sâu lắng không chỉ ở việc sử dụng nhạc cụ mà ngay trong cảm xúc âm nhạc, lời ca (nhiều bài do chính Mỹ Linh viết lời) và giọng ca của Mỹ Linh trong album này cũng được xem như một nhạc cụ acoustic. Đó cũng là điều mới mẻ khi acoustic đã có khá nhiều ca sĩ thực hiện album trước đây.
Trên nền phối khí (đặc biệt là dàn dây) khá đặc sắc, là nền tảng vững chắc để tiếng hát Mỹ Linh vút bay. Trong một tổng thể mộc mạc như đã nói, Mỹ Linh đã thể hiện tất cả những gì đằm thắm, nhẹ nhàng, sâu lắng nhất của giọng hát mình.
Mỹ Linh và ê-kíp thực hiện đã tạo nên một album lắng đọng, mộc mạc của chiều sâu nội tâm, tiếp tục củng cố đẳng cấp diva của Mỹ Linh và là một trong những sản phẩm âm nhạc góp phần làm phong phú bức tranh nhạc Việt năm 2011. Ngoài ra, album Tóc ngắn Acoustic - Một ngày đặc biệt có âm thanh tuyệt hảo và là album duy nhất trong năm 2011 phát hành cả đĩa than.
Đã khá lâu sau Khu vườn yêu tĩnh, Hồng Nhung mới có một dự án mang tính khám phá - album Vòng tròn. Đó là sự pha trộn tài tình giữa electronic và pop, không khí âm nhạc hiện đại, trẻ trung, lạ lẫm với nhiều cung bậc, vừa đời thường mà cũng vừa “triết lý”.
Album đánh dấu những thay đổi khá lớn của Hồng Nhung về phong cách âm nhạc và cả hình ảnh - một Hồng Nhung trẻ trung, hiện đại, năng động và cá tính. Cô hòa mình vào cái hiện đại bằng chính lối hát trong trẻo, cảm xúc tinh tế của mình, hay nói cách khác người nghe cảm nhận được sự mới mẻ, hiện đại, nhưng vẫn giữ được cốt cách của Hồng Nhung.
Album được xem là một nét mới của nhạc điện tử ở Việt Nam và là nỗ lực của Hồng Nhung trong việc khám phá những mới mẻ trong nghệ thuật nhằm đem lại cho khán giả những điều thú vị.
Album Vòng tròn gồm CD và DVD, trong đó clip Vòng tròn đã đoạt ba giải thưởng của Video Âm nhạc Việt: Giải tạo hình đẹp nhất; Bài hát thu thanh hay nhất và Hình ảnh đẹp nhất.
Rocker và singer - song writer đầy cá tính
Đường về (Quái vật tí hon) là một album nhạc rock , toàn bộ 12 ca khúc do một tác giả (Nguyễn Công Hải) sáng tác. Khi nói đến rock mọi người thường liên tưởng đến sự mạnh mẽ, “ồn ào”. Nhưng “sức mạnh” của album Đường về là ở sự giãi bày nội tâm rất sâu lắng và cá tính. Nhiều giai điệu mang tính tự sự, rất Việt Nam nhưng không theo kiểu “dân ca đương đại” như một số ca khúc khác. Nó là tiếng nói của một tác giả rock Việt Nam rất đặc biệt, rất Việt mà cũng rất “rock” đã làm nên một ngôn ngữ rock đặc thù.
Phần đệm hòa âm một số bài cũng rất đặc sắc, từ những âm hình đệm cho đến hợp âm, có nhiều bài chỉ độc một guitar nhưng vẫn tạo một cảm giác đầy đặn về âm nhạc. Lời ca diễn tả nội tâm, tác giả như đang trút hết những trĩu nặng trong nội tâm mình, nhưng chia sẻ được với người nghe. Một album nhạc rock gây ấn tượng về cả âm nhạc, ca từ và phần đệm hòa âm. Đường về là một album nhạc rock với một giọng điệu riêng biệt và nhiều sáng tạo. Nó thật sự làm sửng sốt người nghe và là một đóng góp tích cực trong tiến trình phát triển của nhạc rock tại Việt Nam.
Album Lê Cát Trọng Lý được phát hành từ đầu năm 2011, nó được xem là những “tinh hoa” của Lê Cát Trọng Lý, những bài Lý đã trình diễn và tạo được ấn tượng với khán giả. Giai điệu âm nhạc trong album này mang một giọng điệu riêng, nhìn chung là mộc mạc, hồn nhiên với những cảm xúc chân thành. Lời ca tự nhiên, gần gũi với giới trẻ, cũng có khi già dặn khá sâu xa hoặc pha một chút “triết lý”. Nhiều bài hát nói về tình yêu nhưng “trí thức” hơn, không theo kiểu bi lụy sầu khổ “tầm thường”nên các ca khúc trong album và ca khúc của Lê Cát Trọng Lý nói chung được giới sinh viên học sinh yêu thích, bên cạnh đó cũng có một số khán giả lớn tuổi. Những cảm xúc âm nhạc trong album Lê cát Trọng Lý có thể nói là những gì trong sáng, “tự hào” của tuổi trẻ trước những giai điệu dễ dãi của âm nhạc thị trường.
Album Lê Cát Trọng Lý là một sản phẩm có cá tính giữa thị trường âm nhạc nhàn nhạt này và nó cũng được xem là album khá thành công của một singer-song writer (vừa hát vừa sáng tác).
Hữu Trịnh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất